Du lịch

Ngô đồng nở rộ ở Cù Lao Chàm

T.H (theo VnExpress) 31/07/2024 14:06

Sắc đỏ của ngô đồng nở rộ ở Cù Lao Chàm hòa vào màu xanh của núi và biển thu hút du khách đến check in, ngắm cảnh.

Cuối tháng 7, hoa ngô đồng nở đỏ rực trên khắp các cánh rừng thuộc Cù Lao Chàm, đảo nằm cách Hội An khoảng 18 km. Nơi đây được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới nhờ hệ sinh thái phong phú, bảo tồn hơn 950 loài thủy sinh.

Cù Lao Chàm là một trong những điểm du lịch được yêu thích tại Quảng Nam vì vẻ đẹp hoang sơ.

Cung đường ven biển tại hòn Lao, đảo lớn nhất của Cù Lao Chàm được tô sắc đỏ của ngô đồng. Cây ngô đồng ở đây có mật độ dày hơn những nơi khác. Hòn Lao cũng là nơi tập trung đông dân cư sinh sống.

Từ cuối tháng 7, anh Lê Huy Tuấn, sống ở Đà Nẵng, lang thang trên những con đường khu vực bãi Làng, bãi Xếp, bãi Bìm và bãi Hương để chụp những cây ngô đồng đang nở rộ. Nhiếp ảnh gia tự do chia sẻ "muốn nhiều người biết đến mùa hoa của xã đảo nơi đây".

Ngô đồng mọc lên từ núi đá, càng khô cằn và nắng hạn, hoa càng nở rực rỡ. Trang web của Ban quản lý khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm giải thích vì tính chất đất trên đảo khô, lớp đất mỏng nên cây trưởng thành cao khoảng 5-10 m. Ngô đồng trên Cù Lao Chàm thuộc họ Trôm, gọi là ngô đồng đỏ để phân biệt với cây ngô đồng tại Huế có hoa màu tím hồng.

Những cây ngô đồng bung nở xen kẽ với cây rừng trên triền núi, men theo con đường ven biển, thuận lợi cho du khách ngắm cảnh và chụp hình.

Anh Tuấn cho biết hoa ngô đồng xuất hiện vào cuối tháng 7 và nở trong vòng một tháng. Khi nở, cây rụng lá và chỉ còn sắc đỏ của hoa, sang thu cây bắt đầu ra lá non và kết quả. Sau đó, hạt chín đều và phát tán khắp nơi, kết hợp độ ẩm cao sẽ nảy mầm thành cây con.

Khi hoa vừa bung nở, nhiều lượt khách tới Cù Lao Chàm để ngắm và chụp ảnh.

Ra tham quan Cù Lao Chàm đúng dịp hoa nở rộ, chị Xuân Sang thích thú trước sắc hoa đỏ rực, nổi bật trên nền xanh của cây rừng. "Hoa như tô sắc cho cảnh vật thêm thơ mộng. Năm sau mình sẽ rủ bạn bè ra đây trải nghiệm tiếp", du khách đến từ Đà Nẵng nói.

Bãi Xếp hoang sơ được nhiều du khách lựa chọn tắm biển khi tham quan Cù Lao Chàm. Địa điểm này cũng có những gốc ngô đồng cổ thụ vươn sát biển.

Nhiều lần đến chụp ngô đồng tại đảo, lần này anh Tuấn thấy vui vì nhiều cây được trồng thêm tại các điểm công cộng và nhà dân. Khi cầm máy lên chụp hình thấy sắc hoa in trên nền trời xanh, xa xa là những con thuyền đang vươn khơi bám biển "tự nhiên lòng xúc động lạ kỳ", anh Tuấn nói.

Ngô đồng đã gắn bó với người dân đảo từ lâu. Ba cây ngô đồng đỏ cổ thụ tại dốc suối Tình, thôn Bãi Làng (ảnh), có tuổi đời từ 155 đến 250 năm, được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam gắn bia công nhận cây Di sản Việt Nam vào tháng 4/2015. Ngoài ra, ngô đồng rất hữu dụng trong đời sống hàng ngày, hạt và vỏ của cây ngoài làm võng - một sản phẩm thủ công được yêu thích - còn làm dầu ngô đồng, kem chống nắng, thực phẩm.

Đến Cù Lao Chàm cuối tháng 7 đầu tháng 8, ngoài check in những con đường ngô đồng nở rộ, du khách có thể tham gia các hoạt động lặn ngắm san hô, cắm trại, thử thách dù lượn mạo hiểm, thưởng thức cái loại hải sản tươi ngon, những món ăn dân giã của người địa phương chế biến.

Thời điểm lý tưởng nhất để ra Cù Lao Chàm là từ tháng 3 đến tháng 8 vì trời trong, biển lặng, ít mưa. Những tháng còn lại thường có bão, biển động, sóng lớn nên hầu hết các tàu du lịch không hoạt động.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngô đồng nở rộ ở Cù Lao Chàm