Việc tử tế

Nghĩa tình người Hải Dương trong bão lũ

PV 12/09/2024 11:00

Những ngày này, Hải Dương chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ. Tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ lẫn nhau của các cấp, ngành, lực lượng chức năng, người dân một lần nữa lại nhen lên qua những nghĩa cử ấm áp tình người.

z5819627831962_3ef2567a67031197468ff024fa6ef0da.jpg
Lực lượng công an, quân đội... tích cực tham gia hỗ trợ các địa phương chống lũ. Ảnh: ĐỖ QUYẾT

Không ngại khó khăn

Dưới cơn mưa nặng hạt sáng 10/9, lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ huyện Kim Thành không quản khó khăn dầm mình ở vùng bãi ngoài đê - nơi nước sông Kinh Môn đang dâng cao để di chuyển người, tài sản của 59 hộ dân thôn Bồ Nông (xã Tuấn Việt) đến nơi an toàn. Để chạy đua với nước lũ đang dâng, các lực lượng không có giờ nghỉ, quên cả bữa ăn trưa. Ông Phạm Văn Đăng, Bí thư Chi bộ thôn Bồ Nông cho biết nước lên rất nhanh. Trong lúc người dân đang lo lắng thì chính quyền địa phương cùng các lực lượng đã kịp thời có mặt, hỗ trợ bà con di dời.

km1-5013a8a68a9e03656e0c4195af4c05f8.jpg
70 cán bộ phường, chiến sĩ công an, an ninh cơ sở, quân sự địa phương, thanh niên... trên địa bàn phường Phú Thứ (Kinh Môn) tham gia hỗ trợ người dân di dời. Ảnh: LÊ HƯƠNG

Tại nhiều địa phương trong tỉnh, nhiều hộ dân đã được lực lượng công an, quân đội, đoàn viên thanh niên... di dời khỏi khu vực bị ngập, trũng, gần sông và có nguy cơ ngập đến nơi an toàn. Các lực lượng này cũng tích cực tham gia khắc phục các sự cố về đê điều như chống tràn, xử lý mạch đùn, mạch sủi...

Đại diện lãnh đạo Công an huyện Kim Thành cho biết đơn vị đã huy động 100% quân số trực từ khi bão số 3 đổ bộ để theo dõi sát diễn biến thời tiết, bảo đảm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Công an huyện đã lập một số chốt chặn, căng dây cảnh báo không cho người và các phương tiện qua lại trên các tuyến đường bị ngập sâu.

z5818926823125_b2c796e1dccc6b29fc41aaa16243ae31.jpg
Thanh niên huyện Kim Thành chuẩn bị cơm gửi tặng bà con phải di dời khỏi vùng có nguy cơ ngập lụt ở thôn Bồ Nông (xã Tuấn Việt) cùng các lực lượng làm nhiệm vụ

Những ngày qua, Huyện đoàn Kim Thành tổ chức nhiều hoạt động chia sẻ với bà con phải di dời khỏi nơi ở, lực lượng tham gia phòng chống bão lũ. Chị Nguyễn Thị Ánh, Bí thư Huyện đoàn Kim Thành cho biết trong ngày 10/9, Huyện đoàn Kim Thành đã chuẩn bị hơn 200 suất cơm gửi tặng bà con phải di dời khỏi vùng có nguy cơ ngập lụt ở thôn Bồ Nông cùng các lực lượng làm nhiệm vụ...

z5819585274623_1f95cd1a8929c4fdcc486b8131f9576e.jpg
Lực lượng quân đội giúp người dân dọn dẹp vườn tược

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương đã huy động hàng trăm chiến sĩ trực tiếp tham gia hỗ trợ nhân dân di dời, di chuyển tài sản, gia súc, gia cầm của dân đến các vùng an toàn thuộc TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn, các huyện Nam Sách, Kim Thành… Không chỉ lực lượng quân đội trong tỉnh, các đơn vị Trung đoàn BB2 (Sư đoàn BB395), các Lữ đoàn: Phòng không 214, Công binh 513, Tăng thiết giáp 405, Pháo binh 454… thuộc Quân khu 3 cũng cử chiến sĩ hỗ trợ các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh khắc phục hậu quả mưa bão.

“Các đơn vị trực tiếp xuống các hộ dân, địa bàn hỗ trợ nông dân thu hoạch lúa, rau màu, dọn dẹp vườn tược, nhà cửa, trường học... Các chiến sĩ làm việc với tinh thần hăng hái, không quản ngại khó khăn để bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng, hoa màu cho nhân dân”, đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết.

Thành đoàn Chí Linh tiếp nhận nước uống của các
Thành đoàn Chí Linh tiếp nhận nước uống của các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho lực lượng chống bão lũ

Với nông dân, hoa màu, gia súc, gia cầm, thủy sản… là nguồn thu nhập chính nhưng bão lũ đã để lại những hậu quả nặng nề không phải ngày một, ngày hai có thể khắc phục được. Giúp nông dân vớt vát chút thu nhập là điều quan trọng nên nhiều đoàn thể như Phụ nữ Công an, Hội Nông dân huyện Thanh Hà, Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn... đã trực tiếp hỗ trợ nông dân thu hoạch nông sản, đăng tải trên các phương tiện thông tin kêu gọi các đơn vị chung tay tiêu thụ.

Anh Nguyễn Văn Đạt, Bí thư Đoàn xã Phạm Trấn (Gia Lộc) cho biết: “Sau 2 ngày đăng tải trên Fanpage, chúng tôi đã tiêu thụ được trên 21 tấn dưa và 700 con gà cho nông dân xã Phạm Trấn. Đoàn viên thanh niên mỗi người một việc như thu hoạch, đóng gói, vận chuyển… nên công việc diễn ra thuận lợi. Tới đây, chúng tôi tiếp tục huy động thanh niên dọn dẹp đồng ruộng, làm lại nhà màng, nhà lưới cho người dân”.

Giữa lúc mực nước ở các sông trên địa bàn tỉnh đang dâng, thì thật xúc động khi Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hùng Cường ở xã Thanh Hải (Thanh Hà) đã hiến hơn 10.000 m³ đất, chuẩn bị sẵn sàng 10 ô tô, 4 máy xúc, 2 máy gạt, hơn 40 công nhân hỗ trợ địa phương đắp đê chống lũ.

Trường Tiểu học, THCS và THPT Trí Đức ở TP Chí Linh cũng đã chuẩn bị sẵn chỗ ở với đủ điều kiện về điện, nước, vệ sinh bảo đảm sinh hoạt cho học sinh và người dân (nếu có nhu cầu). Với quy mô rộng rãi, nhiều toà nhà cao tầng, cơ sở vật chất khang trang hiện đại, trường có thể đáp ứng hơn 1.000 người ở để tránh lũ.

Không chỉ các cơ quan, đoàn thể giúp đỡ người dân mà tình cảm, trách nhiệm của mỗi người dân dành cho các lực lượng tham gia phòng chống bão lũ cũng thể hiện một cách chân thành nhất. Đại diện Thành đoàn Chí Linh cho biết: “Những ngày qua, Thành đoàn đã kêu gọi ủng hộ nước uống cho các lực lượng tham gia chống bão lũ và đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, cá nhân như Nha khoa Thế Sự, tiệm bánh gato Thành Phát… Sự ủng hộ này là món quà ý nghĩa cho các lực lượng tham gia chống bão lũ, giúp chúng tôi xóa tan mệt mỏi”.

Nhiều người dân cũng chủ động hỗ trợ tiêu thụ nông sản, gia cố lồng bè, thu hoạch cá... cho bà con.

Tiếp thêm sức mạnh

z5819585267844_6f1e7461e94a1ae85cf13d28dea5baa8.jpg
Đoàn xã Phạm Trấn (Gia Lộc) hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Sáng 11/9, gia đình ông Nguyễn Văn Trò ở khu 6, phường Phú Thứ (Kinh Môn) được các cán bộ phường, chiến sĩ công an, an ninh cơ sở, quân sự địa phương, thanh niên... trên địa bàn hỗ trợ vận chuyển đồ đạc, vật nuôi đến nơi an toàn. Đây là khu trũng nhất của thị xã Kinh Môn, có 100 hộ sống ngoài đê sông Kinh Thầy. "Tôi rất xúc động khi được các lực lượng chức năng hỗ trợ nhiệt tình đến nơi an toàn. Cảm ơn các anh chị rất nhiều", ông Trò nói.

Sau bão số 3, chị em phụ nữ Công an huyện Gia Lộc đã tới nhà bà Nguyễn Thị Mão (sinh năm 1928) ở thôn Thị Xá, xã Hồng Hưng (Gia Lộc) là mẹ liệt sĩ để thu dọn đồ đạc, dọn dẹp nhà cửa. Ngôi nhà được xây dựng từ lâu, do ảnh hưởng của bão, một số viên ngói bị vỡ, hỏng gây ra dột, bẩn đồ đạc trong nhà.

Anh Nguyễn Văn Thực, con trai bà Mão cho biết: “Gia đình chúng tôi cảm ơn các đơn vị, tổ chức đã giúp đỡ gia đình lúc khó khăn. Hành động của các anh chị thật đáng trân quý”.

Chia sẻ về những thành quả hỗ trợ được cho nông dân, chị Vũ Thị Duyên ở xã Nhân Huệ (TP Chí Linh) cho biết: “Các chị em thuộc Công an tỉnh, TP Chí Linh đã hỗ trợ địa phương tiêu thụ được trên 20 tấn nông sản và trực tiếp kết nối nhiều người đến địa phương thu mua cho nông dân. Việc làm này rất kịp thời và ý nghĩa với bà con nông dân. Nếu không có sự giúp đỡ, hỗ trợ này chắc chắn nhiều bà con Nhân Huệ sẽ trắng tay vụ dưa”.

Phụ nữ Công an Hải Dương hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản (nguồn Facebook: Phụ nữ Công an tỉnh
Phụ nữ Công an Hải Dương hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản (nguồn Facebook: Phụ nữ Công an tỉnh

Càng trong khó khăn thì tinh thần đoàn kết, những nghĩa cử cao đẹp của nhân dân ta lại càng phát huy mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh, làm ấm lòng các lực lượng chức năng, người dân vượt qua bão lũ. Đó chính là điều đáng quý, đáng trân trọng nhất sau những mất mát do thiên tai gây ra.

PV
(0) Bình luận
Nghĩa tình người Hải Dương trong bão lũ