Nghỉ thai sản có bị chấm dứt hợp đồng lao động?

14/08/2016 04:16

Hỏi: Tôi làm ở công ty nước ngoài được hơn 1 năm thì mang thai và sắp nghỉ sinh con. Do công việc có tính cạnh tranh cao, nên tôi lo lắng khi nghỉ thì công ty sẽ bố trí người khác làm thay và khi tôi đi làm trở lại, không còn vị trí nào khác, sẽ bị chấm dứt hợp đồng lao động. Ðể không mất việc, tôi có thể đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản không?


ĐỖ THỊ THU HIỀN (Kim Thành)


Trả lời: Khoản 3 và 4 điều 155 Bộ luật Lao động 2012 quy định về bảo vệ thai sản đối với lao động nữ: Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi... Vì sợ mất việc nên bạn dự tính sẽ đi làm trước khi hết thời gian nghỉ thai sản, vậy bạn nên tham khảo thêm điều 157 và 158 bộ luật này.

Khoản 4 điều 157 quy định: Trước khi hết thời gian nghỉ thai sản theo quy định, nếu có nhu cầu, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc đi làm sớm không có hại cho sức khỏe của người lao động và được người sử dụng lao động đồng ý, lao động nữ có thể trở lại làm việc khi đã nghỉ ít nhất được 4 tháng. Trong trường hợp này, ngoài tiền lương của những ngày làm việc do người sử dụng lao động trả, lao động nữ vẫn tiếp tục được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Ðiều 158 quy định về việc bảo đảm việc làm cho lao động nữ nghỉ thai sản: Lao động nữ được bảo đảm việc làm cũ khi trở lại làm việc sau khi nghỉ hết thời gian theo quy định tại khoản 1 và khoản 3 điều 157 của bộ luật này; trường hợp việc làm cũ không còn thì người sử dụng lao động phải bố trí việc làm khác cho họ với mức lương không thấp hơn mức lương trước khi nghỉ thai sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghỉ thai sản có bị chấm dứt hợp đồng lao động?