Nghỉ hè đúng nghĩa

13/05/2023 07:19

Sau thời gian học tập căng thẳng, nghỉ hè là dịp để các em vui chơi, giải trí. Gia đình hãy dành cho con em mình một kỳ nghỉ hè trọn vẹn, đúng nghĩa. 


Mùa hè chính là thời gian “vàng” để trẻ quan sát, khám phá thế giới xung quanh mình và có những kỷ niệm khó quên

Chỉ còn vài tuần nữa học sinh được nghỉ hè. Mùa hè của trẻ bây giờ như thế nào?

Câu trả lời của cháu gái tôi đang học lớp 4 nhiều người sẽ không thấy lạ bởi na ná giống lịch nghỉ hè của nhiều gia đình dành cho con em mình. Cháu bảo, nghỉ hè sẽ đi học thêm tiếng Anh, toán, tiếng Việt ở nhà cô. Hôm nào rảnh thì đi học vẽ, học múa. 3 năm nay hè nào cũng vậy. Mẹ cháu sắp lịch hết rồi.

Nghỉ hè thời xưa và thời nay cũng có những khác biệt đáng kể. Những thế hệ 7X, 8X chúng tôi thì nghỉ hè gắn với những trưa hè bắt ve, hái hoa phượng, nhảy dây, chơi ô ăn quan... Ngày đó chúng tôi có những kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, không phải vùi đầu vào những buổi học thêm. Đây có lẽ là khoảng thời gian chúng tôi được vui chơi, thả lỏng thực sự sau những ngày học tập căng thẳng ở trường.

Còn bây giờ, thay vì thoát khỏi sách vở, không ít trẻ nhỏ mải mê đi học thêm, thậm chí có trẻ chỉ được rời sách vở khoảng 1 tuần rồi lại phải bước vào “học kỳ 3”. Nguyên nhân xuất phát từ phụ huynh lo sợ con trẻ sẽ quên hết kiến thức khi mấy tháng hè không đụng vào sách vở hoặc muốn cho con học trước để vào năm học mới không bị bỡ ngỡ… Đặc biệt, đối với những em năm học tới sẽ chuyển cấp, nhất là thi vào lớp 10 hay thi vào lớp 6 chất lượng cao thì kỳ nghỉ hè trước đó coi như kín lịch ôn luyện. Nguyên nhân nữa xuất phát từ việc hoạt động hè ở một số nơi thiếu sức hấp dẫn, nặng hình thức. Cùng với đó, nhiều nơi, nhất là ở thành phố, các bậc phụ huynh mải đi làm, lo sợ dịp hè nếu con không đi học ở nhà một mình có thể gặp những rủi ro, nguy hiểm như đuối nước, điện giật, thậm chí sa đà vào chơi điện tử nên đành chấp nhận cho con đi học thêm để có người quản lý.

Sau thời gian học tập căng thẳng, nghỉ hè là dịp để các em vui chơi, giải trí. Không chỉ với trẻ em nông thôn, sinh hoạt hè có ý nghĩa đặc biệt với trẻ em thành phố...

Thay vì cho con bước vào “học kỳ 3” bằng cách đi học thêm, bố mẹ hãy dành thời gian bên con nhiều hơn. Đây là khoảng thời gian con được bố mẹ dạy kỹ năng sống; giúp con biết làm việc nhà, chia sẻ công việc với các thành viên trong gia đình. Dịp hè cũng là khoảng thời gian trẻ không bị cuốn vào việc học nên thoải mái vui chơi, gắn kết với các thành viên trong gia đình. Cho con về quê sống gần gũi, khám phá thiên nhiên cũng là cách hay để con có kỳ nghỉ hè đáng nhớ.

Để khuyến khích các em tham gia hoạt động hè thì địa phương, nhà trường và gia đình cần có sự gắn kết chặt chẽ. Các hoạt động hè được tổ chức tại thôn, khu dân cư phải đổi mới cho phù hợp. Ngoài cho các em tập nghi thức đội còn có thể tổ chức các câu lạc bộ, nhóm sinh hoạt nhỏ dựa trên năng khiếu và sở thích của các em như bóng đá, vẽ tranh, nhảy hip hop, chơi cờ… Các địa phương cần quan tâm đầu tư nhiều hơn các thiết chế, dụng cụ vui chơi cho trẻ trong dịp hè tại các nhà văn hóa thôn, khu dân cư.

Ngày nay cũng có không ít bố mẹ dành cho con những chuyến du lịch, đăng ký cho con tham gia những khóa học kỹ năng sống thay vì học kiến thức. Vì vậy, các chương trình như “Học kỳ quân đội”, lớp học nấu ăn, học bơi ngày càng thu hút học sinh dịp hè. Trẻ em có thể học hỏi được nhiều điều thú vị thông qua các hoạt động vui chơi, giải trí.

Mùa hè chính là thời gian “vàng” để trẻ quan sát, khám phá thế giới xung quanh mình và có những kỷ niệm khó quên. Khi trẻ được tận hưởng một mùa hè vui vẻ, thú vị, chúng sẽ bước vào năm học mới với tâm thế hào hứng, dễ dàng tiếp thu kiến thức mới. Hãy cho các em có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa và trọn vẹn bởi trẻ em có quyền được học và quyền được chơi.

BẢO ANH



(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghỉ hè đúng nghĩa
    ss