MV “Chẳng thể cách ly” là dự án âm nhạc cộng đồng thể hiện sâu sắc tiếng nói của người Việt trước đại dịch COVID-19.
Nữ diễn viên Quỳnh Kool ở hậu trường quay MV
“Đại dịch COVID-19 đặt ra nhiều khó khăn, thách thức nhưng cũng là cơ hội cho những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật bởi lẽ, nghệ thuật cần cảm xúc. Đôi khi, biến cố là thước đo sự lay động của tâm hồn. Trước đây, trong điều kiện cam go của chiến tranh, chúng ta vẫn có ‘tiếng hát át tiếng bom,’ những tác phẩm điện ảnh, sân khấu lay động lòng người. Bởi vậy, nghệ thuật sẽ không thể bị ảnh hưởng bởi bất cứ tai ương nào. Trong mọi hoàn cảnh, nghệ sĩ sẽ luôn tìm mọi nẻo đường để sáng tạo”.
Nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh đã chia sẻ như vậy khi đồng hành cùng dự án video âm nhạc cộng đồng “Chẳng thể cách ly”.
Đây là dự án nhóm nghệ sĩ độc lập do Hằng Kani - một rapper Việt với nghệ danh LiL’kAnI khởi xướng nhằm hưởng ứng chiến dịch “Nghệ thuật kiên cường-ResiliArt” do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) phát động.
Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho biết MV này là dự án âm nhạc cộng đồng thể hiện sâu sắc tiếng nói của người Việt trẻ trước đại dịch. Ngoài ra, sản phẩm âm nhạc này cũng là lời tri ân, ủng hộ tinh thần các nữ bác sĩ, nhân viên y tế nơi tuyến đầu chống dịch.
Về âm nhạc, ca khúc “Chẳng thể cách ly” với âm hưởng hiphop pha lẫn R&B do Thúy Hằng (LiL’kAnI) và Duy Anh (DOesn’t K) sáng tác từ đầu tháng 3, dựa trên câu chuyện có thật của một nữ y tá tên Ly. Gia đình nhỏ của chị đang chuẩn bị đón tuổi mới cho cô con gái.
Tuy nhiên, vì dịch bệnh mà họ phải chia cách, chỉ có thể gặp nhau qua những cuộc điện thoại. Tuy vậy, nhờ sự chung tay của tất cả cộng đồng, món quà đầy ắp tình yêu thương của Ly vẫn được gửi tới tay cô con gái.
Cùng với nghệ sĩ nhân dân Lê Khanh, MV “Chẳng thể cách ly” còn có tham gia của nhiều gương mặt nổi tiếng khác như đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, MC Lê Anh, diễn viên Quỳnh Kool…
Trước đó, vào ngày 15.4, UNESCO đã khởi động chiến dịch toàn cầu “Nghệ thuật kiên cường”. Thông qua chương trình thảo luận với các chuyên gia đầu ngành, chiến dịch góp phần làm sáng tỏ thực trạng của các ngành công nghiệp sáng tạo trong bối cảnh khủng hoảng.
Ban tổ chức khuyến khích nghệ sĩ và những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa sáng tạo tham gia chiến dịch để lan tỏa những thông điệp cùng câu chuyện và hình ảnh của họ.
Theo Vietnam+