Nghệ sĩ ưu tú Hồng Đức qua đời

26/04/2023 19:42

Nghệ sĩ ưu tú Hồng Đức qua đời ngày 22.4 ở tuổi 84. Ông từng đóng vai Tiên "chỉ" - nhân vật dựa trên trùm xã hội đen Năm Cam - trong phim "Cổ cồn trắng".

Nghệ sĩ ưu tú Hồng Đức trong vai Tiên "chỉ" - nhân vật dựa theo trùm xã hội đen Năm Cam - trong phim Cổ cồn trắng - Ảnh: Đoàn phim cung cấp

Theo thông tin từ gia đình, NSƯT Hồng Đức qua đời vào 22 giờ 15 ngày 22.4 tại TP Hồ Chí Minh, sau thời gian lâm bệnh và được gia đình và các y bác sĩ tận tình chăm sóc, điều trị.

Nghệ sĩ kỳ cựu của điện ảnh, truyền hình

Nghệ sĩ Hồng Đức tên thật là Nguyễn Văn Đức, sinh ngày 12.11.1940 tại huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội. Ông lớn lên tại thành phố Hải Phòng và trở thành kiến trúc sư, công tác tại Hải Phòng.

Từ năm 1963 đến năm 1969, ông trở thành diễn viên điện ảnh của Xưởng phim truyện Việt Nam, nay là Công ty TNHH một thành viên Hãng phim truyện Việt Nam.

Năm 1964, nghệ sĩ Hồng Đức đóng vai chính, anh hùng đánh xe tăng Cù Chính Lan trong bộ phim Người chiến sĩ trẻ. Vai diễn của ông đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho giới điện ảnh và khán giả. Lối diễn có chiều sâu mang đến hình ảnh đẹp đẽ của anh bộ đội Cụ Hồ.

Nhờ vai diễn và bộ phim này, ông nhận nhiều bằng khen và giải thưởng, trong đó có giải Bông sen vàng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ nhất - năm 1970, bằng khen của Hội Điện ảnh Liên Xô tại Liên hoan phim quốc tế Matxcơva năm 1965...

Nghệ sĩ ưu tú Hồng Đức và vai diễn anh hùng Cù Chính Lan của ông - Ảnh tư liệu

Bên cạnh đó, nghệ sĩ Hồng Đức còn có nhiều vai diễn đáng nhớ trong các phim như: Lá cờ chuẩn, Một chuyến xe, Bình minh xôn xao, Khúc ca bình minh... và một số phim truyện nhựa khác.

Năm 2002, ông là diễn viên đóng vai Tiên "chỉ" - người được nhào nặn từ hình tượng Năm Cam ngoài đời, trong phim truyền hình Cổ cồn trắng thuộc loạt phim Cảnh sát hình sự. 

Nhân vật mưu mô, tàn bạo và rất ăn chơi này khiến khán giả ấn tượng sâu đậm. Đến nỗi, nghệ sĩ Hồng Đức từng thừa nhận vai diễn tên là Tiên "chỉ" nhưng khi gặp ông ngoài đời, khán giả đều gọi ông là "Năm Cam".

Một số phim truyền hình khác của ông là: Chuyện phố phường (vai Ba Tỉnh), Chạy án (vai ông Siu chủ sòng bạc), phim Luật đời, Blog nàng dâu, Mặt nạ da người...

Nghệ sĩ Hồng Đức góp công đào tạo thế hệ sau

Ngoài ra, nghệ sĩ Hồng Đức còn là một nghệ sĩ sân khấu với các vở diễn: Đại đội trưởng của tôi, Nhân danh công lý, Lịch sử và nhân chứng, Quẫn, Chiếc vuốt cọp, Đêm trắng, Bệnh trắng, Bài ca Điện Biên... 

Từ năm 1969 đến năm 1993, trong suốt 25 năm, Hồng Đức là nghệ sĩ kỳ cựu của Nhà hát Kịch nói trung ương, nay là Nhà hát Kịch Việt Nam. Ông cũng trực tiếp đào tạo ra những thế hệ nghệ sĩ, diễn viên kịch nói và điện ảnh sau này.

Những năm cuối đời, vợ chồng nghệ sĩ Hồng Đức chuyển vào TP Hồ Chí Minh sinh sống cùng con cái.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nghệ sĩ ưu tú Hồng Đức qua đời