Trái với hình ảnh những người phụ nữ mực thước, nền nã trong những bộ phim trước đây, nghệ sĩ nhân dân Như Quỳnh vào vai bà Dần, một bà mẹ chồng điên loạn, thường xuyên đánh đập con dâu.
Nghệ sĩ nhân dân Như Quỳnh vào vai bà Dần trong phim "Hương vị tình thân"
“Hương vị tình thân” - bộ phim truyền hình đang được khán giả yêu thích sắp kết thúc phần 1 để bước sang phần 2 với nhiều tình huống kịch tính hơn.
Ở phần 1, dù chi đảm nhiệm vai phụ nhưng nghệ sĩ nhân dân Như Quỳnh đã gây ấn tượng mạnh với khán giả, khẳng định tầm vóc của một nữ diễn viên gạo cội hàng đầu của Việt Nam. Trái với hình ảnh những người phụ nữ mực thước, nền nã trong những bộ phim trước đây, nghệ sĩ nhân dân Như Quỳnh vào vai bà Dần - một bà mẹ chồng điên loạn, thường xuyên “nửa tỉnh nửa mê” đánh đập con dâu không thương tiếc…
Từng có ý định từ chối vai bà Dần
Nghệ sĩ nhân dân Như Quỳnh sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Ông ngoại của Như Quỳnh, cụ Nguyễn Gia Túc là một người dạy cải lương nổi tiếng vào những năm 1950. Bố mẹ của bà là cặp đôi nghệ sĩ nổi tiếng của Đoàn Cải lương Chuông Vàng: Tiêu Lang-Kim Xuân. Bởi vậy, nghệ sĩ Như Quỳnh cũng theo truyền thống của gia đình, tốt nghiệp Khoa Cải lương khóa đầu tiên của Trường Nghệ thuật Hà Nội (nay là Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội) năm 1970 và về công tác tại Đoàn Cải lương Chuông Vàng.
Xuất phát điểm là một diễn viên cải lương nhưng sau đó bà bén duyên điện ảnh với vai y tá Mai trong bộ phim “Bài ca ra trận” của đạo diễn Trần Đắc. Tên tuổi của nữ diễn viên Như Quỳnh thực sự được khán giả biết đến khi bà được đạo diễn Trần Vũ mời đóng vai cô Nết trong phim “Đến hẹn lại lên”.
Ở tuổi 20, Như Quỳnh đã giành giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Việt Nam năm 1975 nhờ vai diễn này. Sau hàng loạt vai diễn trong các bộ phim điện ảnh như “Hà Nội mùa chim làm tổ,” “Gánh hàng hoa”, “Hy vọng cuối cùng”, “Chơi vơi”, “Chuyện của Pao”, “Lời nguyền huyết ngải"... bà chuyển sang đóng phim truyền hình. Trên màn ảnh nhỏ, các nhân vật bà thường là mẫu người phụ nữ điềm đạm, nhân hậu, một lòng vun vén cho gia đình, những vai diễn rất tương đồng với bà ở ngoài đời.
Kể từ bộ phim truyền hình “Đừng bắt em phải quên” năm 2020, đến nay bà mới trở lại với khán giả truyền hình và gây “choáng” với vai bà Dần.
Nghệ sĩ nhân dân Như Quỳnh cho hay từng có ý định từ chối vì vai diễn quá khó và bộ phim kéo dài đến 120 tập, bà sợ sức khỏe của mình không cho phép.
“Đạo diễn Nguyễn Danh Dũng rất biết cách giúp diễn viên khơi gợi cảm xúc. Cuối cùng, tôi đã bị thuyết phục, cũng bởi bản thân tôi cũng muốn thử sức, làm điều gì đó khác hẳn với con người mình, với những vai diễn trước đây,” bà chia sẻ.
Nghệ sĩ hóm hỉnh cho rằng bà có ngoại hình vẫn còn "dễ chịu" và sức khỏe cũng đáp ứng được yêu cầu của vai diễn.
Bà Dần từng mất một đứa con, phải vất vả nuôi con một mình, bị chồng bỏ rơi… bởi vậy bà là mẫu phụ nữ đáo để, sắc sảo. Bà luôn muốn thể hiện vị thế số một trong gia đình nên xung khắc với con dâu, khiến gia đình nhiều phen khốn khổ.
Đặc biệt, bà Dần còn bị chứng Alzheimer, lúc tỉnh lúc mơ. Ám ảnh với việc bị chồng phụ bạc nên thỉnh thoảng “lên cơn”, bà đánh con dâu không thương tiếc, sau đó lại tỉnh bơ, không hiểu chuyện gì vừa xảy ra.
Theo nghệ sĩ nhân dân Như Quỳnh, đây là dạng vai về tâm lý người già, mắc một chứng bệnh không hiếm gặp trong xã hội.
Nghệ sĩ cho hay khi vào vai diễn này, bà nghĩ đến bà ngoại của mình. Nhớ đến những kỷ niệm về người bà, nghệ sĩ nhân dân Như Quỳnh có thêm nhiều cảm xúc và cố gắng thể hiện theo những gì bản thân cảm nhận.
“Bà ngoại tôi khi về già cũng ‘nhớ nhớ quên quên’ và có những câu nói giống nhân vật tôi thể hiện trên phim. Tôi mong vai diễn này để lại ấn tượng, khiến người trẻ xem phim sẽ biết quan tâm nhiều hơn đến những người lớn tuổi. Họ luôn cần được con cháu thương yêu, vỗ về, an ủi”, nghệ sĩ nhân dân tâm sự.
Trân trọng lớp diễn viên trẻ
Nghệ sĩ nhân dân Như Quỳnh tâm sự rằng vì đã lớn tuổi mà còn đảm nhận một vai diễn nặng về tâm lý nên bản thân bà cũng phải cố gắng nhiều. Cả đoàn làm phim, từ đạo diễn, quay phim đến các diễn viên, luôn dành cho nữ diễn viên Như Quỳnh sự quan tâm đặc biệt.
Đó đơn giản là một không gian tĩnh lặng để bà học lời thoại, chuẩn bị tâm lý trước mỗi cảnh quay.
“Cả đoàn thường làm việc một mạch từ 7 giờ sáng đến 8 giờ tối. Là người lớn tuổi nhất đoàn, tôi bao giờ cũng được đạo diễn ưu ái sắp xếp cảnh quay hợp lý để có thời gian nghỉ trưa. Sau những cảnh quay phức tạp, tôi cũng được ngồi nghỉ, ăn nhẹ, để tâm trạng dịu xuống”, nữ diễn viên chia sẻ.
Bà dành nhiều lời khen cho các diễn viên trẻ như Phương Oanh, Thu Quỳnh: “Oanh rất thông minh, chịu khó, Quỳnh cũng vậy. Đặc biệt, các em có thể nhập vai, nắm bắt tâm lý nhân vật và thuộc lời thoại rất nhanh, có sức tập trung rất tốt ngay trong bối cảnh ồn ào”, bà nói.
Với diễn viên Quách Thu Phương, bà bày tỏ sự cảm thông vì Thu Phương rất chịu khó hy sinh cho nhân vật.
“Phương bảo tôi rằng chị đánh em mạnh vào, chị cứ tát thật đi, nhưng tôi không làm như vậy được, bởi nếu đánh thật thì không những làm đau bạn diễn mà còn ảnh hưởng đến ngoại hình của nhân vật trong những cảnh quay sau,” diễn viên Như Quỳnh nói.
Bà tiết lộ rằng hai người đã phải tập rất nhiều lần để chọn góc quay hợp lý, tạo cảm giác chân thật nhưng thực ra Quách Thu Phương không phải chịu đau nhiều.
Chia sẻ với phóng viên, bà nói: “Tôi có cảm giác như mình đang tham gia một phim hành động ở lứa tuổi U70, rất nhiều cảnh đánh người, mà phải tập đánh sao cho thuyết phục khán giả”.
Nghệ sĩ nhân dân Như Quỳnh cùng những đồng nghiệp của mình ở Hãng Phim truyện Việt Nam đã từng đào tạo lớp diễn viên đầu tiên của Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) như Hồng Đăng, Việt Anh…
Bà bày tỏ sự kỳ vọng rằng lớp diễn viên trẻ với nhiệt huyết và tài năng của mình sẽ góp phần phát triển dòng phim truyền hình Việt Nam.
“Phim truyền hình đang tốt lên nhờ kịch bản hay và đội ngũ diễn viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm làm phim với nước ngoài, tôi cho rằng vẫn cần đầu tư và làm phim chuyên nghiệp hơn nữa”, bà chia sẻ.
Nói đến cuộc sống đời thường, bà mỉm cười nói: “Tôi còn một cô con gái chưa lập gia đình, vẫn phải lo và một ông chồng cần được chăm sóc. Hàng ngày, vẫn phải nhắc nhở ông ấy uống nước cam, uống thuốc bổ đúng giờ…”
Bước sang tuổi 68 nhưng nghệ sĩ nhân dân Như Quỳnh vẫn giữ được dáng người thanh mảnh, gọn gàng, giọng nói truyền cảm, nụ cười duyên dáng. Bà có cuộc sống hạnh phúc, viên mãn với người chồng là nhiếp ảnh gia Hữu Bảo. Họ có 2 cô con gái là Đan Huyền và Đan Khuê. Con gái lớn hiện đang công tác ở Đà Nẵng, do vậy thỉnh thoảng hai ông bà vẫn thường đi du lịch vào Đà Nẵng để thăm con.
“Ở tuổi này, tôi cảm thấy may mắn vì vẫn còn được sống với nghề, sức khỏe hiện nay cũng ổn, không có gì phải lo lắng, thỉnh thoảng vẫn cùng nhau ra rạp xem phim. Từ ‘Tiệc trăng máu’ đến ‘Ròm’, tôi đều không bỏ sót phim nào của điện ảnh Việt”, bà tâm sự.
Theo Vietnam+