Đời sống văn hóa

Nghệ sĩ Bạch Tuyết vào Top 50 phụ nữ châu Á có tầm ảnh hưởng

H.A (theo VnE) 17/01/2024 20:16

Nghệ sĩ cải lương Bạch Tuyết, 78 tuổi, được vinh danh trong Top 50 phụ nữ châu Á có tầm ảnh hưởng của Forbes.

Nghệ sĩ Bạch Tuyết ở tuổi 78. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nghệ sĩ Bạch Tuyết ở tuổi 78. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trong danh sách 50 over 50: Asia 2024 do tạp chí Forbes công bố ngày 17/1, nghệ sĩ Bạch Tuyết được giới thiệu là tên tuổi nổi tiếng ở Việt Nam, được biết đến trong lĩnh vực cải lương tuồng cổ. Bà được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân - danh hiệu cao quý nhất dành cho những người hoạt động nghệ thuật - ở tuổi ngoài 60. Nghệ sĩ từng nhận giải Âm nhạc của năm tại TikTok Awards 2022 với ca khúc Về nghe mẹ ru.

"Sự hợp tác của bà với các thể loại nghệ thuật đương đại như hip-hop thu hút gần 20 triệu lượt xem, và bà đang sản xuất một game show mới trong năm 2024", Forbes viết.

Hạnh phúc khi được vinh danh, Bạch Tuyết cho biết luôn tâm niệm lời mẹ dặn: Phải sống hữu ích với mọi người. "Đến tuổi này, tôi cảm nhận được lẽ vô thường ở đời, có đó rồi mất đó. Nhưng tôi may mắn còn có cải lương để được hồn nhiên sống và làm nghề với các tác phẩm tuồng cổ", bà nói.

Bạch Tuyết quê Châu Đốc, An Giang, lên sân khấu lần đầu tiên vào năm 1962 với vai cô lái đò, vở Lá thắm chỉ hồng của soạn giả Điêu Huyền. Năm 1963, Bạch Tuyết được trao huy chương vàng giải triển vọng Thanh Tâm qua vai người vợ bé trong kịch bản Tàn một kiếp hoa của tác giả Trọng Nguyên.

Năm 1965, trong vai Lê Thị Trường An vở Tuyệt tình ca của soạn giả Hoa Phượng - Ngọc Điệp, Bạch Tuyết tiếp tục nhận huy chương vàng giải Thanh Tâm dành cho diễn viên xuất sắc. Bà được giới báo chí lúc bấy giờ phong tặng danh hiệu "Cải lương chi bảo".

Bộ đôi Bạch Tuyết - Hùng Cường để lại dấu ấn đẹp nhất trong lòng khán giả mộ điệu cải lương. Ngoài ra, bà còn biểu diễn ăn ý với các nam nghệ sĩ như Thanh Sang, Minh Phụng, Minh Vương. Bạch Tuyết là nữ nghệ sĩ cải lương đầu tiên xuất hiện trên sân khấu thể nghiệm với vai trò độc diễn trong Diễn kịch một mình, Hoàng hậu của hai vua. Những năm gần đây, bà kết hợp các nghệ sĩ trẻ như Hoàng Dũng (Về nghe mẹ ru), Wowy (Tia sáng cuối cùng).

Ngoài Bạch Tuyết, nhiều tên tuổi khác của ngành giải trí châu Á - Thái Bình Dương được Forbes tôn vinh. Lisa Lu, 96 tuổi, minh tinh gốc Hoa, nổi tiếng với sự nghiệp đóng phim suốt năm thập niên, gần đây ghi dấu khi tham gia phim điện ảnh Crazy Rich Asians (2018). Christine Hakim, 67 tuổi, là diễn viên, nhà sản xuất phim gạo cội của Indonesia. Kylie Minogue, 55 tuổi, biểu tượng nhạc Pop của Australia, nổi tiếng với hơn 80 triệu đĩa nhạc được bán ra, cùng những cống hiến dành cho cộng đồng LGBTQ+.

Forbes lần đầu công bố 50 over 50: Asia năm 2022. Ở Việt Nam, bà Thái Hương - Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược của Tập đoàn TH - là người đầu tiên góp mặt ở danh sách này. Năm nay, tạp chí giới thiệu các gương mặt từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, thuộc các lĩnh vực như nghệ thuật, dược phẩm, tài chính.

H.A (theo VnE)
(0) Bình luận
Nghệ sĩ Bạch Tuyết vào Top 50 phụ nữ châu Á có tầm ảnh hưởng