Tổ chức sự kiện là cơ hội cho những người làm nghề, nhưng cũng đòi hỏi họ phải nâng cao tính chuyên nghiệp để cạnh tranh...
Nhiều cuộc sinh nhật của các bé đã được thuê người tổ chức chuyên nghiệp
Trước đây, ít ai nghĩ rằng sinh nhật của người thân, bạn bè mình có thể do một người hoàn toàn xa lạ đứng ra tổ chức, hay việc doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra một khoản kinh phí là đã có các buổi lễ kỷ niệm hoành tráng, ấn tượng mà không mất nhiều công chuẩn bị. Giờ đây, việc này đã không còn quá xa lạ.
Chuyên nghiệp hóa... ngày vuiĐỗ Thu Hiền, sinh viên Khoa Kế toán (Trường Đại học Hải Dương) đã có gần 1 năm gắn bó với nghề tổ chức sự kiện. Hiền cho biết, cơ duyên khiến em gắn bó với nghề này rất tình cờ. Vốn khéo tay và có óc sáng tạo nên Hiền được phụ trách trang trí bữa tiệc sinh nhật của một người bạn. Phong cách trang trí độc đáo của cô từ những quả bóng bay, hoa tươi cho tới bánh kem đã nhận được lời khen của những người tham dự. Chính tại bữa tiệc sinh nhật đó, Hiền đã được một vị khách mời đề nghị tổ chức sinh nhật cho con trai của họ. Sau bữa tiệc sinh nhật của khách hàng đầu tiên được tổ chức thành công, Hiền bắt đầu nảy ra ý tưởng chuyên nhận tổ chức sinh nhật cho các bé từ 1-5 tuổi và lập một trang trên mạng xã hội Facebook để khách hàng có thể liên hệ nếu có nhu cầu.
Khi nhận được đơn đặt hàng, Hiền bắt tay ngay vào việc lên ý tưởng cho buổi tiệc. Hiền tìm hiểu tính cách cũng như sở thích của vị khách nhí về màu sắc hoặc các con vật yêu thích để có phong cách trang trí cho phù hợp, tiếp đó là chọn địa điểm tổ chức. Sau đó, Hiền trao đổi ý tưởng này với cha mẹ các bé để cùng thống nhất. Mỗi buổi tổ chức sinh nhật, Hiền thường dùng các phong cách trang trí khác nhau để luôn tạo ra sự mới mẻ, tránh nhàm chán. Tính đến nay, Hiền đã tổ chức sinh nhật cho khoảng 40 bé.
Khác với Hiền, anh Đỗ Thanh Tùng (sinh năm 1979), Giám đốc Công ty Âm nhạc và Tổ chức sự kiện Sao Mai đã có gần 6 năm gắn bó với công việc này. Công ty của anh cũng là đơn vị đầu tiên ở Hải Dương chuyên tổ chức sự kiện. Từ những ngày đầu công ty đi vào hoạt động, anh Tùng đã phải học hỏi từ những người có kinh nghiệm trong nghề ở Hà Nội và một số địa phương khác. Anh cho biết, các công ty tổ chức sự kiện chủ yếu cạnh tranh nhau về ý tưởng, đây chính là điều kiện sống còn quyết định đến sự thành bại của công ty. Công ty của anh nhận tổ chức sự kiện từ tiệc cưới cho tới các buổi giao lưu, hay lễ khai trương cửa hàng, lễ động thổ hoặc sự kiện doanh nghiệp tổ chức kỷ niệm ngày thành lập... Khi nhận được lời đề nghị của khách hàng, anh và các đồng nghiệp bắt tay vào việc ghi các đầu mục cần thực hiện, liệt kê trong bảng báo giá, sau đó phác họa ý tưởng. Mỗi một buổi lễ, sự kiện đều có những đặc điểm riêng nên không thể áp dụng một cách máy móc cách làm mà phải có sự linh động. Chẳng hạn với lễ động thổ, anh cùng đồng nghiệp phải khảo sát địa điểm, chuẩn bị phông bạt, bàn ghế, xẻng, đất… nhưng với một buổi quảng bá sản phẩm cho công ty nào đó lại cần chú trọng tổ chức các trò chơi có kèm quà tặng để thu hút khách hàng quan tâm tìm hiểu sản phẩm. Tất cả những chi tiết dù là nhỏ đều phải được bảo đảm thực hiện một cách tốt nhất.
Ứng biến với mọi tình huống Tổ chức sự kiện, ngoài đòi hỏi những ý tưởng mới thì việc ứng phó linh hoạt với những tình huống xảy ra cũng là một yếu tố quyết định đến sự thành công của sự kiện. Anh Tùng cho biết, khi tổ chức sự kiện luôn phải đặt ra những tình huống giả định cũng như cách xử lý sao cho khéo léo nhất. Nhận tổ chức buổi lễ cho một công ty, việc những nhân vật chủ chốt hay các khách mời không tới đúng giờ là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Khi đó, đội văn nghệ của công ty phải biểu diễn hết công suất để chống “cháy” chương trình. Một yếu tố nữa ảnh hưởng tới sự thành công của buổi lễ đó chính là thời tiết. Do thường nhận tổ chức những sự kiện ngoài trời nên việc dự trù phương án che phông bạt để tránh mưa gió luôn được các anh tính tới. Nếu thời tiết bất lợi có thể sự kiện sẽ bị đổ bể giữa chừng. Trong quá trình làm việc, các anh cũng gặp không ít tình huống dở khóc, dở cười. Anh Tùng kể về một tình huống khiến anh nhớ mãi tới tận bây giờ, đó là trong một lần đội văn nghệ của công ty đang hăng say biểu diễn nhạc rock, chợt mọi người thấy thiếu vắng tiếng trống rộn rã, cuối cùng mới phát hiện ra là do biểu diễn quá say mê nên tay trống đã bị rơi xuống phía sau sân khấu.
Bên cạnh niềm vui sau khi sự kiện được tổ chức thành công, những người làm nghề này cũng có thu nhập khá ổn định. Mỗi tháng, bạn Đỗ Thu Hiền cũng thu về 3-4 triệu đồng từ việc nhận tổ chức sinh nhật. Còn công ty của anh Tùng đang tạo việc làm cho khoảng 30 lao động với mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng/người/tháng.
Tổ chức sự kiện là cơ hội cho những người làm nghề, nhưng cũng đòi hỏi họ phải nâng cao tính chuyên nghiệp để cạnh tranh.
HUYỀN TRANG