Tin tức

Ngày mai xét xử 13 cựu cán bộ công an phường vụ "ăn tiền" của tội phạm ma túy

Theo Vietnamnet 27/08/2023 14:24

Sau khi lập tổ công tác truy bắt các đối tượng ma túy, Phạm Thanh Tuấn (cựu Trưởng công an phường Phú Thọ Hòa) và thuộc cấp đã gợi ý các đối tượng và gia đình chung chi để được giải cứu.

Dự kiến ngày mai (28.8), Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm đối với 13 bị cáo nguyên là cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, gồm: Phạm Thanh Tuấn (cựu Trưởng công an phường), Lê Văn Quý và Lê Văn Hòa (đều là cựu Phó trưởng công an phường), Lê Đình Vũ, Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Đức Hiền, Võ Quang Kế và Phạm Ngọc Vy (cựu cán bộ công an phường ) cùng 5 người khác về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Trước đó, tháng 10.2022, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh trả hồ sơ vụ án, đề nghị điều tra bổ sung một số vấn đề như: Có bao nhiêu người bị câu lưu, thời gian câu lưu? Các bị cáo có biết người bị câu lưu là phạm tội không? Làm rõ động cơ, mục đích của từng bị cáo trong từng vụ việc. Điều tra hành vi "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" của những đối tượng liên quan đến vụ án.

Đến tháng 12.2022, Cơ quan điều tra VKSND tối cao ra kết luận điều tra bổ sung cho rằng, không đủ căn cứ để khởi tố vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ". Lý do, việc giao nhận tiền chỉ có lời khai một phía, không có tài liệu, chứng cứ, vật chứng khác để chứng minh.

Việc câu lưu các đối tượng tại trụ sở không quá quy định 24 giờ là để ghi lời khai, ghi lý lịch và test ma túy, sau đó thả về thuộc thẩm quyền "tạm giữ hành chính" của công an phường, nên cũng không đủ cơ sở xác định tội "Tha trái pháp luật người bị bắt".

Việc bắt quả tang đối tượng liên quan đến ma túy đưa về trụ sở ghi lời khai, không niêm phong tang vật và chưa làm hồ sơ thụ lý để chuyển cho Công an quận Tân Phú theo quy định nên chưa đủ cơ sở xác định hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc.

Theo truy tố, từ 4.2018 đến 4.2020, Ban chỉ huy Công an phường Phú Thọ Hoà có chủ trương ngầm tổ chức cán bộ chiến sĩ tuần tra, kiểm soát địa bàn, nếu phát hiện những đối tượng liên quan đến hoạt động tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma tuý thì tạm giữ người, tang vật và ghi lời khai.

Tuy nhiên, lực lượng làm nhiệm vụ đã không thực hiện theo đúng quy định pháp luật mà tạo điều kiện cho đối tượng vi phạm gọi điện thoại cho người nhà mang tiền đến chung chi để giải cứu. Vụ việc “ăn tiền” của một số cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa đã bị người dân tố cáo.

Sau khi nhận đơn tố cáo, CQĐT truy tìm và ghi lời khai được 30 đối tượng, trong đó có 29 người thừa nhận việc bị Công an phường Phú Thọ Hòa bắt vì có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và bản thân họ hoặc gia đình đã đưa tiền cho cán bộ tại trụ sở công an phường để được tha về.

Quá trình điều tra, CQĐT thu giữ được các tài liệu là biên bản ghi lời khai, lý lịch cá nhân bản chính do các bị cáo lập, kết quả giám định đều xác định được chữ viết, chữ ký của các bị cáo; thu thập được nhiều hình ảnh các đối tượng đang bị giữ tại trụ sở công an phường; kết quả chỉ điểm, các đối tượng xác định được địa điểm bị giữ, địa điểm giao tiền tại trụ sở công an phường.

Cũng theo điều tra, căn cứ vào lời khai và tài liệu giám định cho thấy, các cán bộ Công an phường Phú Thọ Hoà có làm việc với các đối tượng, không thu giữ được ma tuý. Tuy nhiên, các bị cáo không thừa nhận việc nhận tiền của các đối tượng.

Mặc dù, các thuộc cấp của Phạm Thanh Tuấn khai Tuấn là người chỉ đạo thành lập tổ công tác, bắt giữ, rồi thả người, nhưng quá trình điều tra bị cáo Tuấn lại khẳng định không có cán bộ nào báo cáo với bị can về việc bắt giữ hoặc xử lý những người này.

Tuy nhiên, căn cứ vào lời khai của các cựu cán bộ cảnh sát, CQĐT xác định bị cáo Tuấn là chủ mưu của vụ án.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Ngày mai xét xử 13 cựu cán bộ công an phường vụ "ăn tiền" của tội phạm ma túy