Chính trị

Ngày hội lớn ở thôn Đồng Lạc

TIẾN MẠNH 14/11/2023 10:00

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay ở thôn Đồng Lạc, xã Hồng Đức (Ninh Giang) diễn ra sôi nổi, thiết thực, mang nhiều ý nghĩa.

img_3530.jpg
Những nẻo đường ở thôn Đồng Lạc đều được trang trí rực rỡ trong dịp tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay

Niềm vui nhân đôi

Sáng 12/11, thôn Đồng Lạc tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2023).

Từ sáng sớm, những nẻo đường trong thôn đã nhộn nhịp, đông vui. Cờ Đảng, cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu được trang trí khắp nơi. Người dân trong thôn tạm dừng những công việc thường ngày, hân hoan trở về nhà văn hoá để tham dự ngày hội lớn.

Ông Nguyễn Văn Kiện, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Lạc phấn khởi cho biết: “Ngày hội năm nay đã vui nhưng còn vui hơn vì thôn chúng tôi kết hợp tổ chức cắt băng khánh thành 15 tuyến đường về đích sớm trước 2 năm. Trước ngày hội lớn, chúng tôi tranh thủ tối đa cả ngày lẫn đêm để hoàn thiện nốt những đoạn đường cuối cùng. Cán bộ, nhân dân trong thôn rất phấn khởi”.

img_3540.jpg
Nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, cán bộ và nhân dân thôn Đồng Lạc đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp 15 tuyến đường chỉ sau chưa đầy nửa năm

Tháng 6 vừa qua, Chi bộ thôn Đồng Lạc mới ra nghị quyết chuyên đề, đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sẽ hoàn thành nâng cấp, cải tạo 15 tuyến đường thôn, xóm. Trong đó, mở rộng 4 tuyến đường trục thôn lên 5-10 m, các tuyến đường xóm lên 3,5-5 m. Hai bên các tuyến đường thiết kế rãnh tiêu thoát nước. Giải pháp là vận động nhân dân hiến đất, phá dỡ công trình phụ trợ và đóng góp kinh phí. Đây là một việc lớn, việc khó vì người dân trong thôn chủ yếu làm nông nghiệp. Thế nên việc cả 15 tuyến đường hoàn thành cải tạo, nâng cấp sau vài tháng với kinh phí hơn 5 tỷ đồng, hoàn toàn bằng sức dân khiến ai cũng bất ngờ.

Chủ trương hợp lòng dân, mọi người đã nhất trí hành động. Cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước, người dân theo sau. Nhiều gia đình sẵn sàng hiến hàng chục m2 đất thổ cư. Con em quê hương ở xa thì hăng hái ủng hộ. “Hàng trăm người cao tuổi không thuộc diện đóng góp cũng không đứng ngoài cuộc. Các cụ tự nguyện dùng tiền tiết kiệm góp với thôn mỗi người 2 triệu đồng. 15 tuyến đường khánh thành đúng ngày hội lớn càng giàu ý nghĩa, tô thắm thêm tinh thần đoàn kết ngày càng vững bền của cán bộ và nhân dân”, ông Phạm Quang Tú, Phó Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Đồng Lạc phấn khởi cho biết.

Năm nay, thôn Đồng Lạc được huyện Ninh Giang chọn làm điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Ngày hội diễn ra sôi nổi, thiết thực với quy mô lớn, chu đáo hơn năm trước. Ngoài đại biểu khách mời, người dân địa phương, ngày hội còn thu hút khoảng 200 con em quê hương từ mọi miền Tổ quốc về tham dự.

img_3587.jpg
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn Đồng Lạc năm nay diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn (ảnh cơ sở cung cấp)

Từ ngày 11/11, nhân dân trong thôn đã được sống trong bầu không khí vui tươi bởi các hoạt động liên hoan văn nghệ, dân vũ, giao lưu bóng chuyền hơi… Năm nay, thôn tiếp tục duy trì tổ chức bữa cơm đoàn kết nhằm tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng.

Đi đầu trong thực hiện các phong trào

Tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở thôn Đồng Lạc, nhiều đại biểu ấn tượng khi nghe cán bộ thôn đọc báo cáo kết quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước của cán bộ và nhân dân nơi đây.

img_3544.jpg
Quê hương Đồng Lạc ngày càng thay da đổi thịt

Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của thôn ước đạt 69 triệu đồng, tăng 2 triệu đồng so với năm ngoái. Toàn thôn có 806 hộ nhưng chỉ còn 8 hộ nghèo, giảm 4 hộ so với năm ngoái. Tinh thần đoàn kết trong cộng đồng được phát huy, không xảy ra một vụ mâu thuẫn nào trong nhân dân. An ninh trật tự được bảo đảm, đời sống văn hoá, tinh thần của bà con ngày càng nâng lên. Đồng Lạc là thôn đi đầu ở xã Hồng Đức trong thực hiện lành mạnh hoá việc cưới, việc tang. Những năm gần đây, trên 95% số người dân trong thôn khi qua đời được hoả táng…

img_3534.jpg
Người dân thôn Đồng Lạc trồng ớt xuất khẩu mang lại cuộc sống ngày càng ấm no

Ông Bùi Đức Điềm, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Hồng Đức cho biết người dân Đồng Lạc luôn đi đầu trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Điều kiện tự nhiên không có gì nổi bật so với các địa phương lân cận nhưng người dân nơi đây luôn đoàn kết, bảo ban nhau phát huy nội lực, trân quý từng tấc đất, khai thác thế mạnh để hình thành nên những vùng trồng ớt, vùng nuôi thuỷ sản rộng hàng chục ha. Không ít hộ trong thôn mở dịch vụ xây dựng, xưởng may…, tạo việc làm tại chỗ cho nhiều lao động. Gần 100 người trong thôn đi xuất khẩu lao động.

Kinh tế khấm khá, người dân Đồng Lạc tích cực chung tay xây dựng quê hương, đoàn kết giúp đỡ những người khó khăn với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày hội lớn ở thôn Đồng Lạc