Góc nhìn

Ngành thuế Hải Dương mạnh tay chống thất thu ngân sách

SONG TƯỜNG 11/03/2024 07:00

Hàng chục doanh nhân nợ thuế đã bị Cục Thuế Hải Dương đề nghị tạm hoãn xuất cảnh, được công khai trên website của cục.

no-thue.jpeg
Đề nghị tạm hoãn xuất cảnh đối với doanh nhân chây ỳ tiền thuế là biện pháp cần thiết (ảnh minh họa)

Mới đây, báo Hải Dương đăng tin về việc chỉ riêng tháng 2/2024, Cục Thuế tỉnh đã có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đề nghị tạm hoãn xuất cảnh với 28 doanh nhân nợ thuế.

Trên website của Cục Thuế tỉnh, tại địa chỉ haiduong.gdt.gov.vn, từ đầu tháng 3/2024 đến nay, đơn vị này đã có thêm hàng chục văn bản khác gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh đề nghị tạm hoãn xuất cảnh với hàng chục cá nhân là đại diện pháp luật của nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Hải Dương.

Trước đó, trong một bản tin khác của báo Hải Dương, Chi cục Thuế TP Chí Linh đã công khai tên, địa chỉ, số tiền nợ của 114 tổ chức, doanh nghiệp nợ thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.

Có thể nói, tại Hải Dương đây là lần đầu tiên cơ quan thuế thực hiện biện pháp đôn đốc thu nộp ngân sách theo hình thức này. Thông báo trên website của Cục Thuế Hải Dương trước đây chỉ công khai người nợ thuế quá 90 ngày.

Những thông tin chi tiết, từ tên doanh nghiệp, mã số thuế, địa chỉ, số tiền nợ thuế cho đến từng cá nhân là người đại diện pháp luật bị tạm hoãn xuất cảnh đã đánh mạnh vào tâm lý của doanh nghiệp Hải Dương. Hàng loạt các báo khác dẫn lại những thông tin trên của Báo Hải Dương, hay hàng trăm lượt tương tác, bình luận, chia sẻ trên Fanpage của Báo Hải Dương đủ cho thấy mức độ quan tâm của người dân với vấn đề này.

Trên thực tế, "điểm danh" doanh nhân bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh không phải câu chuyện mới. Không khó để tìm những thông tin này trên internet từ khoảng cuối năm 2023 đến nay. Song với Hải Dương, việc này đã thể hiện quyết tâm rất cao của ngành thuế trong chống thất thu ngân sách nhà nước.

Ai cũng hiểu rằng doanh nghiệp là một phần quan trọng của nền kinh tế. Đồng hành, tạo điều kiện, môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi nhất để cộng đồng doanh nghiệp phát triển vừa là quan điểm của lãnh đạo tỉnh Hải Dương, cũng là nhiệm vụ của các sở, ban, ngành. Và thực sự, môi trường kinh doanh tại Hải Dương ngày càng hấp dẫn, thể hiện rõ qua từng con số về thu hút đầu tư cả trong và ngoài nước, trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế.

Về phía doanh nghiệp, dù có những khó khăn, thách thức trong sản xuất, kinh doanh khi Việt Nam nói chung, Hải Dương nói riêng vẫn chịu những ảnh hưởng nhất định từ biến động kinh tế toàn cầu. Song trong bối cảnh ấy, đa số doanh nghiệp của tỉnh vẫn hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn người và đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước.

Những doanh nhân bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh chỉ là số ít. Qua đây, họ cũng cần xem lại từ việc quản trị dòng tài chính cho đến việc thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Mặt khác, từ việc công khai tên doanh nhân bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh thậm chí có thể phát hiện những trường hợp giả mạo hồ sơ thành lập doanh nghiệp, hoặc thay đổi giám đốc khi phát sinh nợ thuế để có những biện pháp xử lý phù hợp. Do vậy, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn trong quản lý nguồn thu cần phối hợp các cơ quan chức năng, trong đó có cơ quan thuế. Doanh nghiệp cần chủ động thực hiện quy định của pháp luật, tránh các thiệt hại về uy tín, kinh tế.

Trong trường hợp doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, việc xuất cảnh của họ có thể ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước vì có người có thể "bùng" nợ, trốn tránh nghĩa vụ, dẫn tới thất thu thuế.

Những biện pháp ngành thuế Hải Dương đã thực hiện thời gian qua là cần thiết.

SONG TƯỜNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành thuế Hải Dương mạnh tay chống thất thu ngân sách