Ngành may mặc cố gắng để tiến bộ mãi

08/01/2013 16:22

Ngày 8-1-1959, Bác Hồ đến thăm Xưởng May 10 (nay là Công ty May 10) thuộc Tổng cục Hậu cần.


Tại đây, Bác căn dặn cán bộ, công nhân phải đẩy mạnh phong trào thi đua sản xuất, cải tiến kỹ thuật, quản lý tốt xí nghiệp.

Trong lần đến thăm, cũng như ở một bức thư gửi công nhân, chiến sĩ, nhân viên Xưởng May 10 (tháng 2-1959), Bác Hồ biểu dương công nhân, chiến sĩ, nhân viên và cán bộ xưởng may đã liên tục thi đua, cải tiến kỹ thuật, tǎng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, quản lý xí nghiệp. Người cho rằng, “tư tưởng thông thì công việc tốt. Những kinh nghiệm ấy nên phổ biến cho các nhà máy khác. Nhưng các cô các chú chớ có thấy tiến bộ mà tự mãn, tự kiêu. Trái lại cần phải cố gắng hơn nữa để tiến bộ mãi”.

Sinh thời, Bác Hồ rất quan tâm đến lĩnh vực dệt may. Người đã nhiều lần về thăm và định hướng phong trào thi đua cho Nhà máy liên hợp Dệt Nam Định; thăm Nhà máy Dệt 8-3, đứa con đầu lòng về ngành dệt của Hà Nội. Bác huấn thị cho cán bộ “Phải làm công tác phát động quần chúng cải tiến quản lý xí nghiệp”, “Đảm bảo kế hoạch cả về sản lượng và chất lượng”, “Phải đi vào công nhân”, “Gương mẫu, đầu tầu trong sản xuất, tiết kiệm đẩy mạnh sự tiến bộ của nhà máy” và “phải đoàn kết…”.

Thực hiện lời dạy của Bác, Công ty May 10 nói riêng và ngành dệt may Việt Nam nói chung đã có những bước tiến vượt bậc, nâng cao khả năng cạnh tranh và hội nhập. Việt Nam đã trở thành thành viên của Liên đoàn Các nhà sản xuất sợi dệt quốc tế (ITMF). Trong khoảng 15 năm qua, đặc biệt là 6 năm gần đây, sau khi Việt Nam gia nhập WTO, ngành dệt may Việt Nam đã có bước đột phá về tăng trưởng giá trị xuất khẩu, với mức 25-28%/năm. Trong năm 2012, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may tăng 7,1%, đạt khoảng 17 tỷ  USD.

Ngày nay, thực hiện lời Bác dạy, ngành dệt may Việt Nam đang tập trung đầu tư có chiến lược vào ngành công nghiệp sợi, dệt, nhuộm và các sản phẩm cao cấp. Ngành đã chủ động gắn việc sản xuất với thiết kế, với nhãn hiệu, thương hiệu; đưa sản phẩm ra thị trường thế giới, mà mục tiêu đến năm 2020 có 5-7 thương hiệu hội nhập thị trường thế giới.

Hồng Lĩnh
(biên soạn)

(0) Bình luận
Ngành may mặc cố gắng để tiến bộ mãi