Ngân hàng trung ương Nhật Bản có thống đốc mới

07/04/2023 13:15

Ngày 7.4, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức bổ nhiệm ông Kazuo Ueda làm Thống đốc ngân hàng trung ương (BOJ) nhiệm kỳ 5 năm, thay thế ông Haruhiko Kuroda, người đã đảm đương vị trí này trong một thập kỷ qua.

Chú thích ảnh

Ông Kazuo Ueda

Ông Ueda, 71 tuổi, là học giả đầu tiên của Nhật Bản được bổ nhiệm giữ chức thống đốc kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Ông được đánh giá là người có kiến thức sâu rộng về chính sách tiền tệ, từng là thành viên Hội đồng Chính sách BOJ từ 1998 - 2005.

Nhiệm kỳ của ông Ueda chính thức bắt đầu từ ngày 9/4 tới trong bối cảnh BOJ đang phải tìm cách cân bằng giữa việc hỗ trợ nền kinh tế bằng cách nới lỏng tiền tệ để đạt mục tiêu lạm phát 2%, với việc hạn chế những tác động xấu của chính sách này lên nền kinh tế. Ông Ueda cho rằng nên tiếp tục nới lỏng tiền tệ, song cũng không loại trừ khả năng xem xét lại chương trình kiểm soát lãi suất.

Ông Ueda đã từng giảng dạy tại Đại học Tokyo và Đại học nữ sinh Kyoritsu. Ông sẽ làm việc với hai phó thống đốc mới là ông Ryozo Himino, cựu ủy viên của Cơ quan Giám sát tài chính Nhật Bản và ông Shinichi Uchida Himino, Giám đốc Điều hành của BOJ.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno bày tỏ hy vọng ban lãnh đạo mới sẽ cùng nhau tạo nên sức mạnh tập thể, đưa ra các chính sách tiền tệ phù hợp dựa trên các điều kiện kinh tế, giá cả và tài chính.

Cuộc họp chính sách đầu tiên của ban lãnh đạo mới của BOJ dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 27 - 28.4.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngân hàng trung ương Nhật Bản có thống đốc mới