Khoa học - Công nghệ

"Ngân hàng sinh học sống" giúp bảo tồn động vật bên bờ vực tuyệt chủng

HQ (theo TTXVN) 02/02/2024 06:08

Ngân hàng sinh học đầu tiên ở Australia đã được ra mắt tại TP Melbourne, nơi sẽ thu thập các tế bào sống từ động vật hoang dã độc đáo của quốc gia để trữ đông và bảo quản bằng phương pháp đông lạnh.

Chú thích ảnh
Ngân hàng sinh học đầu tiên ở Australia đã được ra mắt tại TP Melbourne

Các nhà nghiên cứu từ Bảo tàng Victoria và Đại học Melbourne đã bắt đầu thu thập các mẫu mô từ 100 giống loài bị đe dọa ở quốc gia châu Đại Dương này. Giáo sư Andrew Pask - một trong những người đứng đầu dự án - cho biết các nhà khoa học lấy mẫu mô từ các động vật đang tồn tại trong tự nhiên, nuôi cấy tế bào từ những động vật này và sau đó đông lạnh chúng, giữ những tế bào đó ở trạng sống vô thời hạn để nếu loài động vật đó mất đi, các tế bào đó có thể được sử dụng để tái tạo chúng”.

Chuột Khói có nguy cơ tuyệt chủng và Rồng Không Tai Đồng Cỏ đang trong tình trạng nguy cấp là 2 loài có tế bào đã được trữ đông. Tiến sĩ Joanna Sumner, làm việc tại Viện Nghiên cứu Bảo tàng Victoria, mô tả dự án kéo dài 3 năm này như một “ngân hàng sinh học sống” ở nhiệt độ âm 196 độ, có tác dụng bảo tồn sự đa dạng di truyền hiện có trong loài.

Bà Peta Bulling, làm việc tại Tổ chức Bảo tồn Australia, cho biết quốc gia châu Đại Dương này đang trải qua một cuộc khủng hoảng tuyệt chủng, với hơn 2.000 loài thực vật, động vật và hệ sinh thái nằm trong danh sách các loài bị đe dọa quốc gia. Theo bà, chừng nào biến đổi khí hậu và sự hủy hoại môi trường sống là những mối đe dọa chính đối với hệ động vật và thực vật độc đáo của Australia, chừng đó cần phải tập trung vào việc ngăn chặn sự tuyệt chủng.

Các nhà quản lý dự án đang tìm cách chia sẻ kỹ thuật ngân hàng sinh học với các viện nghiên cứu khác trên toàn Australia. Mục đích cuối cùng là hướng đến bảo vệ đời sống hoang dã đa dạng của Australia, làm nguy cơ tuyệt chủng của các loài động vật trở thành "chuyện của quá khứ".

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Ngân hàng sinh học sống" giúp bảo tồn động vật bên bờ vực tuyệt chủng