Ngăn dịch từ ngoài vào

27/08/2021 06:05

Với quan điểm "làm chặt không thừa", các địa phương trong tỉnh đã và đang kiểm soát, quản lý tốt người từ tỉnh ngoài vào địa bàn nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.


Kiểm soát chặt chẽ lưu lượng người tại chốt A02 Km50+700 quốc lộ 5 ngã tư Ngô Quyền (TP Hải Dương)

Để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, Hải Dương đang quyết liệt triển khai các biện pháp kiểm soát, quản lý chặt người từ tỉnh ngoài vào địa bàn.

Sáng 24.8, anh Tr. từ huyện KBang (Gia Lai) về đến quê nhà ở xã Thanh Cường (Thanh Hà). Trước khi anh Tr. về quê, gia đình đã khai báo với chính quyền địa phương. Theo quy định, anh Tr. không phải cách ly do huyện KBang không phải vùng đang có dịch. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn coi anh như F2, yêu cầu cách ly ở nhà, theo dõi sức khỏe, không tiếp xúc với người ngoài. Cán bộ thôn, nhân viên y tế, tổ “Covid cộng đồng” có trách nhiệm theo dõi, giám sát thường xuyên. “Làm chặt như này cũng không thừa vì chỉ cần xuất hiện một ca bệnh thôi sẽ rất vất vả. Trong phòng chống dịch cứ đi trước một bước cho yên tâm”, Chủ tịch UBND xã Thanh Cường Lê Quý Sự chia sẻ.

Xã Thanh Cường nằm tiếp giáp với huyện An Lão (Hải Phòng). Lực lượng tại chốt kiểm soát dịch ở cầu Quang Thanh thuộc địa bàn làm việc 24/24 giờ. Các bến đò, phà trên sông Văn Úc đã tạm dừng hoạt động nhưng địa phương không chủ quan. Lực lượng công an, dân quân địa phương hằng ngày duy trì tuần tra trên tuyến đê dài 4,2 km để đề phòng xảy ra trường hợp người dân chèo thuyền đưa người khác từ tỉnh ngoài vào địa bàn. 

Trong đợt dịch lần này, huyện Thanh Hà chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19, trong khi các địa phương giáp ranh như Tứ Kỳ, Nam Sách, Kim Thành đều xuất hiện từ vài ca trở lên. Tính từ cuối tháng 7 đến nay, Thanh Hà có khoảng 2.000 lượt người từ tỉnh ngoài về, đông thứ hai tỉnh (TP Hải Dương nhiều nhất). Phó Chủ tịch UBND huyện Ngô Bá Định cho biết địa phương vẫn đang kiểm soát tốt tình hình, bảo vệ được “vùng xanh”. Khẳng định một trong những giải pháp để huyện có được kết quả này là do đã và đang kiểm soát chặt chẽ người từ tỉnh ngoài về địa bàn.

TP Chí Linh đã tăng cường, củng cố lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch ở những vị trí tiếp giáp với các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang. Các chốt cấp xã cũng được thành lập ở một số nơi, có lực lượng trực 24/24 giờ để kịp thời ngăn chặn người từ tỉnh khác vào địa bàn thông qua đường mòn, lối mở. Lái xe từ tỉnh ngoài vào thành phố thu mua nông sản phải có xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 trong 72 giờ, thực hiện nghiêm túc yêu cầu “một cung đường, hai điểm đến”. Thành phố yêu cầu tất cả thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, các tổ kiểm tra hằng ngày xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc kiểm soát người từ tỉnh ngoài về cũng như những việc liên quan, kể cả ngày nghỉ. “Công tác tuyên truyền được thực hiện đa dạng dưới nhiều hình thức để mỗi người dân đều trở thành một tuyên truyền viên, một giám sát viên trong phòng chống dịch, nhất là theo dõi người từ tỉnh ngoài về hoặc đến địa phương”, Phó Chủ tịch UBND TP Chí Linh Nguyễn Văn Thưởng nói.


Lãnh đạo UBND xã Thanh Cường (Thanh Hà) kiểm tra, nhắc nhở một gia đình vừa có người từ tỉnh ngoài về chấp hành nghiêm cách ly tại nhà

Các địa phương ven quốc lộ 5 như Cẩm Giàng, TP Hải Dương, Kim Thành đã lập thêm nhiều chốt kiểm soát dịch, tăng cường giải pháp để kiểm soát người ra vào địa bàn. Hai chốt kiểm soát cấp tỉnh A17 và A18 nằm trên quốc lộ 38 thuộc huyện Cẩm Giàng tiếp giáp với tỉnh Bắc Ninh đã tạm thời đóng chặt. Huyện Cẩm Giàng yêu cầu các xã giáp ranh Bắc Ninh tăng cường tuần tra, kiểm soát, lưu ý cả những khu vực như cánh đồng, bờ sông…

Huyện Bình Giang yêu cầu các xã, thị trấn nắm chắc, theo dõi sát người từ nơi khác về địa phương; tổ “Covid cộng đồng” tăng cường hoạt động. Ngày 24.8, tại các chốt chặn của huyện, cơ quan chức năng xếp thêm gạch, chăng dây thép gai, củng cố hệ thống rào để tránh tình trạng người dân lén lút trèo rào vượt chốt. Người từ tỉnh, thành phố khác vào Bình Giang buộc phải đi qua cung đường chính là quốc lộ 5, quốc lộ 38 và được kiểm soát nghiêm.

Theo Công an tỉnh, đến ngày 25.8, toàn tỉnh có 167 chốt kiểm soát dịch với 2.074 người tham gia trực chốt. Có 44 chốt giáp ranh với các tỉnh, thành phố bên ngoài, gồm Hưng Yên 17 chốt, Bắc Ninh 13 chốt, Hải Phòng 5 chốt, Quảng Ninh 4 chốt, Bắc Giang 3 chốt, Thái Bình 2 chốt. Trong ngày 25.8, các chốt kiểm soát dịch đã kiểm soát 78.743 lượt người, 61.048 phương tiện; có 1.846 người không được qua chốt, 43 người được đưa đi cách ly từ các chốt.

Từ ngày 2-24.8, có gần 60 người dân ở TP Hồ Chí Minh về TP Chí Linh. Họ được thành phố bố trí xe ô tô đón từ chốt kiểm soát về đi cách ly tập trung tại 2 cơ sở đã được chuẩn bị sẵn. Những người từ các địa phương khác đang thực hiện Chỉ thị 16 trở về cũng phải đi cách ly tập trung. Hết thời gian cách ly, những người này tiếp tục về nhà cách ly theo quy định và chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ. Phường Sao Đỏ cử đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy trực tiếp phụ trách các tổ “Covid cộng đồng” để theo dõi tình hình thực hiện cách ly tại nhà của những người từ tỉnh ngoài trở về. Tình hình di biến động nhân khẩu của từng địa bàn được cập nhật liên tục qua nhóm Zalo, có vấn đề phát sinh sẽ nắm bắt được ngay.

Ghi nhận tại nhiều địa phương cho thấy việc tổ chức cách ly đối với những người trở về từ các tỉnh, thành phố đang thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 được thực hiện nghiêm túc. Ý thức chấp hành quy định của đa số người từ tỉnh ngoài trở về tốt. Một số trường hợp vi phạm đã được xử lý nghiêm. Đối với những trường hợp cách ly tại nhà, Trung tâm Y tế tuyến huyện đều cử lực lượng xuống cơ sở lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Ngăn dịch từ ngoài vào