Ngăn chặn học sinh hút thuốc lá

28/05/2011 06:33

Việc giáo dục ngăn ngừa là cần thiết, đồng thời cần phê bình nghiêm khắc những học sinh vi phạm, kết hợp với gia đình để giáo dục những em đã hút thuốc sớm bỏ.

Ở các cơ quan, công sở, công ty hoặc bệnh viện, bên cạnh một số biển chỉ dẫn, bảng nội quy, quy định thường có một biển to đề cấm hút thuốc lá. Tại các trường học, trong nội quy đều có nội dung học sinh không được hút thuốc lá. Tuy nhiên, ngoài các biển hiệu được treo phổ biến ở các gốc cây cổ thụ, ở các bản tin với các nội dung về lối sống thì không có biển quy định không được hút thuốc lá. Biển này nên treo để tất cả giáo viên và học sinh đều nhìn thấy và thực hiện, bởi trường học là môi trường cần trong sạch, không khói thuốc. Xây dựng môi trường học đường xanh-sạch-đẹp thì phong trào môi trường thân thiện, học sinh tích cực mới thật đầy đủ và đúng nghĩa.

Ở lứa tuổi học sinh, các em hầu hết chưa nắm được đầy đủ những tác hại của thuốc lá. Nguyên nhân các em đến với thuốc lá thường do đua đòi, bạn bè rủ rê hút thử, bắt chước bạn bè, người lớn, bắt chước trên phim ảnh để muốn chứng tỏ mình đã lớn. Vô tình nhiều em đã hút và nghiện thuốc lá từ khi nào không hay! Hút thuốc ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, lại tốn tiền, trong khi các em đang sống phụ thuộc vào gia đình. Hút thuốc, không có tiền mua thuốc sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường như nói dối, trộm cắp... và còn mắc các tệ nạn nguy hiểm khác.

Theo thông báo của Tổ chức y tế thế giới, trung bình một ngày, trên thế giới có 10 nghìn người chết do sử dụng thuốc lá. Tại Việt Nam, 26% số thanh, thiếu niên độ tuổi từ 15-26 hút thuốc lá, cao nhất ở châu Á.

Hút thuốc lá dễ nghiện, song lại rất khó bỏ. Vì vậy, cần thường xuyên giáo dục học sinh nói không với thuốc lá, kết hợp giáo dục của nhiều thầy, cô giáo chứ không chỉ giáo viên chủ nhiệm. Việc giáo dục ngăn ngừa là cần thiết, đồng thời cần phê bình nghiêm khắc những học sinh vi phạm, kết hợp với gia đình để giáo dục những em đã hút thuốc sớm bỏ. Giáo dục tốt trong nhà trường sẽ có những thế hệ thanh niên khỏe mạnh cả về thể chất và tâm hồn, có lối sống văn minh, lành mạnh.

VŨ LỆ HƯƠNG (Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Tứ Kỳ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn học sinh hút thuốc lá