Ô tô

Ngăn chặn chuột làm tổ trong khoang máy ô tô cách nào?

Theo VTC News 15/11/2023 07:20

Khoang máy ô tô là một trong những nơi thường xuyên bị chuột làm tổ, vậy làm thế nào để ngăn chặn chúng?

Khoang máy ô tô là một trong những nơi thường xuyên bị chuột làm tổ. (Ảnh minh họa: medicar)

Khoang máy ô tô là một trong những nơi thường xuyên bị chuột làm tổ. Ảnh minh họa

Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh khoang máy

Một trong những cách chống chuột trên xe ô tô là vệ sinh khoang máy thường xuyên để kịp thời xử lý. Nhiều chủ xe ngại hoặc bỏ quên việc này và chính điều đó là cơ hội để chuột ẩn nấp.

Vệ sinh khoang máy sẽ loại bỏ phân chuột, nước tiểu chuột và cả thức ăn của chúng, đồng thời khử mùi hôi yêu thích của chuột, khiến chúng không tìm lại để làm ổ ở đó nữa.

Việc vệ sinh khoang máy động cơ rất an toàn và không quá khó như nhiều người nghĩ. Bạn có thể mang xe ra gara hoặc các trung tâm chăm sóc xe để rửa bằng hơi nước, phun sương...Hay thậm chí có thể tự lau dọn khoang máy ô tô bằng các sản phẩm vệ sinh khoang máy chuyên dụng.

Giữ vệ sinh ô tô hạn chế ăn uống trên xe

Giữ vệ sinh sạch sẽ là cách chống chuột cho xe hiệu quả nhất.

Chuột chỉ thích ẩn nấp những nơi bẩn và tối tăm, một chiếc xe sạch sẽ thơm tho không phải là nơi chúng chọn để hoạt động.

Thường xuyên lau dọn và vệ sinh xe còn giúp sớm phát hiện và xử lý nếu có chuột. Nếu có những hỏng hóc do chuột gây ra thì sẽ được xử lý ngay, tránh việc để lâu và dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng.

Hạn chế đỗ xe gần bờ bụi, bãi rác, nhà hàng quán ăn

Những nơi như bờ bụi, bãi rác, nhà hàng quán ăn là nơi trú ngụ yêu thích của loài chuột, vì vậy để hạn chế tối đa nguy cơ chuột lên xe ô tô, bạn không nên đỗ xe gần những khu vực này, đặc biệt là đỗ xe qua đêm.

Chặn kín lối vào

Nếu bạn đã phát hiện ra nơi chuột hoặc các loài gặm nhấm khác sử dụng để chui vào xe thì hãy bịt kín nó bằng lưới. Việc tìm kiếm có thể khá khó khăn vì chuột, rắn, côn trùng có thể chui qua những lỗ nhỏ. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các thợ garage về các điểm xâm nhập và che kín chúng.

Chiếu sáng đầy đủ

Hầu hết các loài gặm nhấm thích làm tổ ở những nơi tối tăm. Do đó, bạn có thể dùng biện pháp bật đèn trong garage hoặc đỗ xe ở nơi có nhiều ánh sáng.

Mở nắp capo để ánh sáng lọt vào những nơi bị che khuất có thể khiến chuột không dám xây tổ và sinh sống bên trong ô tô.

Tác hại khi chuột vào khoang máy ô tô

Gây hại đến khoang máy

Khoang máy ô tô ấm áp là nơi mà loài chuột rất thích. Ngoài ra, việc chủ xe không thường xuyên mở khoang máy để kiểm tra nên bộ phận này trở thành nơi trú ngụ thật sự an toàn đối với chuột.

Việc loại gặm nhấm này xuất hiện trong khoang máy ô tô chứa nhiều hiểm họa khôn lường. Ngoài việc gây mất vệ sinh, phải kể đến tình trạng chuột cắn dây điện, dây curoa gây ảnh hưởng đến hoạt động của khối động cơ và loạt bộ phận xe hơi quan trọng khác. Không loại trừ tình huống chuột phá hoại cả khoang làm mát động cơ, khiến xảy ra tình trạng động cơ xe ô tô bị nóng...

Gây cháy nổ xe

Trên thị trường ô tô ghi nhận nhiều trường hợp động cơ bị cháy, xe đang di chuyển thì bốc khói do chuột. Theo đó, khi chuột cắn dây điện gây ra tóe tia lửa điện, trong quá trình di chuyển nếu như tia lửa điện bén vào xăng sẽ khiến xe bốc cháy và có nguy cơ phát nổ.

Cắn phá nội thất xe

Ngoài khoang máy, gầm ghế hay cốp xe cũng là nơi ẩn nấp ưa thích của chúng. Chúng sẽ tha rác, nước thải dơ trên người chúng sẽ sinh ra các mùi hôi và ẩm thấp rất khó chịu.

Hơn nữa, đặc tính của chuột là gặm nhấm nên chúng sẽ cắn phá bọc ghế, thảm lót sàn gây mất thẩm mỹ của xe. Khi các bọc ghế bị rách, sẽ làm cho xe trở nên ẩm thấp. (do bọc ghế rách sẽ làm thoát nhiệt trong ghế ra)

Ảnh hưởng đến bộ phận lọc gió

Chuột khiến cả chiếc xe bốc mùi khó chịu, dẫn tới lọc gió ở động cơ và cả hệ thống điều hòa phải hoạt động với công suất cao hơn, ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ bền của chúng.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn chuột làm tổ trong khoang máy ô tô cách nào?