Tin tức

Nga xác nhận bầu tổng thống nhiệm kỳ mới vào tháng 3/2024

Theo Tuổi trẻ 07/12/2023 20:55

Theo truyền thông Nga, nước này sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu cử tổng thống nhiệm kỳ mới vào ngày 17/3/2024. Tuy nhiên, chưa rõ khả năng tái tranh cử của ông Vladimir Putin.

Nga chốt tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 17-3-2024 - Ảnh: RBC

Nga chốt tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 17/3/2024 (Ảnh: RBC)

Ngày 7/12, hãng thông tấn RIA đưa tin Hội đồng Liên bang Nga thống nhất sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 17/3/2024.

Bà Valentina Matvienko, chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, nhấn mạnh cuộc bầu cử sắp tới là sự kiện chính trị quan trọng nhất, quyết định phần lớn xu hướng phát triển của toàn nước Nga.

Cũng theo bà Matvienko, thông báo về cuộc bầu cử sẽ là "phát súng khởi đầu" các chiến dịch tranh cử.

Trong khi đó, chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) cho biết cơ quan này đang xem xét phương án tổ chức bầu cử trong ba ngày 15, 16 và 17/3/2024.

Trong bối cảnh nước Nga đang rục rịch chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống mới, Tổng thống đương nhiệm, ông Vladimir Putin, hiện vẫn chưa công bố ý định tái tranh cử, nhưng nhiều người dự đoán ông sẽ tiếp tục tái tranh cử.

Hồi tháng 4/2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật cho phép ông tái tranh cử thêm hai nhiệm kỳ, tức ông Putin có thể tiếp tục làm tổng thống Nga tới năm 2036.

Bàn về khả năng tái tranh cử của Tổng thống Putin, tờ nhật báo Kommersant đưa tin Điện Kremlin có thể đang chuẩn bị chiến dịch tái tranh cử của ông Putin, với tư cách ứng cử viên độc lập trong cuộc bầu cử tổng thống Nga ngày 17/3/2024.

Ngoài ông Putin, hãng tin AP nêu một số người có khả năng sẽ kế nhiệm nếu Tổng thống Nga Putin không tái tranh cử tổng thống Nga trong cuộc bầu cử sắp tới.

Trong đó có Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev, người được biết đến là “cánh tay phải” của ông Putin, ông Aleksey Dyumin - Thống đốc tỉnh Tula, ông Sergei Sobyanin - Thị trưởng Matxcơva từ năm 2010 đến nay, ông Mikhail Mishustin - Thủ tướng Nga từ năm 2020 đến nay, và Đại tướng Nikolai Patrushev - Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga.

Trong thông báo ngày 30/10, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết dự kiến sẽ có nhiều ứng cử viên tham gia tranh cử tổng thống Nga năm 2024, nhưng hiện nay vẫn chưa có ứng cử viên nào đăng ký tranh cử.

Ngoài ra, CEC cũng sẽ phê duyệt thủ tục bầu cử ở bốn khu vực mà Nga sáp nhập từ Ukraine là Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson hồi tháng 10/2022, sau khi tham khảo ý kiến của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB), Bộ Quốc phòng, và thống đốc bốn vùng do Nga bổ nhiệm.

Không lâu trước đó, Nga đã tổ chức bỏ phiếu bầu các cơ quan lập pháp tại bốn khu vực trên. Giới chức Ukraine, Mỹ và Liên hợp quốc đều lên tiếng phản đối gay gắt quyết định này của Nga.

Theo hãng tin Reuters ngày 8/9, Bộ Ngoại giao Ukraine đã lên án cái họ gọi là "các cuộc bầu cử giả mạo" do Nga tổ chức tại các vùng lãnh thổ thuộc Ukraine trước đây nhưng nay đã sáp nhập vào Nga.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga xác nhận bầu tổng thống nhiệm kỳ mới vào tháng 3/2024