Khoa học - Công nghệ

Nga và Trung Quốc thúc đẩy việc thành lập Trạm khoa học Mặt Trăng quốc tế

TB (theo TTXVN) 16/03/2024 09:51

Thỏa thuận lập trạm Mặt Trăng quốc tế chung sẽ giúp tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc và củng cố vai trò dẫn đầu của Nga trong việc khám phá không gian.

Tên lửa đẩy Soyuz 2.1b mang theo tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25 đặt trên bệ phóng tại sân bay vũ trụ Vostochny, Nga, ngày 8/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Tên lửa đẩy Soyuz 2.1b mang theo tàu thăm dò Mặt Trăng Luna-25 đặt trên bệ phóng tại sân bay vũ trụ Vostochny, Nga, ngày 8/8/2023

Ngày 15/3, Chính phủ Nga đã thông qua dự luật phê chuẩn thỏa thuận với Trung Quốc về việc thành lập Trạm khoa học Mặt Trăng quốc tế.

Nội dung dự luật đã được công bố trên trang web của nội các.

Dự luật liên bang về việc phê chuẩn thỏa thuận đang được trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga và Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) Sergei Savelyev đã được bổ nhiệm làm quan chức chính phủ khi xem xét vấn đề này.

Thông báo của Chính phủ Nga nhấn mạnh thỏa thuận lập Trạm khoa học Mặt Trăng quốc tế chung “sẽ giúp tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc, phát triển các hoạt động không gian chung và củng cố vai trò dẫn đầu của Nga trong việc khám phá không gian.”

Cũng theo Chính phủ Nga, “sự hợp tác giữa các nhà khoa học của hai nước sẽ tăng hiệu quả nghiên cứu không gian” và đào tạo chuyên gia cho các dự án trong tương lai.

Vấn đề thành lập và sử dụng trạm khoa học này nằm trong chương trình nghị sự của phiên họp Chính phủ Nga ngày 15/3.

Nga và Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ và hợp tác xây dựng trạm vào tháng 3/2021.

Hai nước cũng đã ký một thỏa thuận liên chính phủ về việc thành lập trạm tại Bắc Kinh vào ngày 25/11/2022.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga và Trung Quốc thúc đẩy việc thành lập Trạm khoa học Mặt Trăng quốc tế