Tin tức

Nga và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hợp tác

Theo TTXVN 19/10/2023 20:45

Ngày 19/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Trung Quốc đã đạt đến mức cao chưa từng thấy và tiếp tục phát triển tích cực, trong đó một trong những nhân tố chính của mối quan hệ này là hợp tác năng lượng ngày càng đa chiều.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, ngày 18/10/2023.

Nhà lãnh đạo Nga đã đưa ra tuyên bố trên trong thông điệp gửi đến Diễn đàn Kinh doanh năng lượng Nga - Trung Quốc lần thứ 5 diễn ra tại Bắc Kinh. Tổng thống Putin cho rằng diễn đàn này tạo ra cuộc đối thoại trực tiếp mang tính xây dựng giữa đại diện các cơ quan chính phủ liên quan, giới doanh nghiệp và chuyên gia hai nước. Theo ông, các dự án song phương lớn trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình đang được triển khai nhất quán. Theo đó, khối lượng năng lượng mà Nga cung cấp cho người tiêu dùng Trung Quốc cũng tăng lên. Hai bên cũng đang phối hợp phát triển đổi mới công nghệ nhằm cải thiện hiệu quả sản xuất, xử lý và vận chuyển nhiên liệu thô, cũng như bảo đảm an ninh môi trường.

Ông Putin hy vọng rằng tại diễn đàn, những người tham gia sẽ thảo luận kỹ các vấn đề cấp bách nhất hiện nay và vạch ra các hình thức hợp tác mới nhiều triển vọng.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã gửi thư chúc mừng đến diễn đàn, trong đó nhấn mạnh nhờ nỗ lực chung của Trung Quốc và Nga trong những năm qua, hai nước đã hình thành mô hình hợp tác năng lượng sâu rộng và toàn diện. Đây là ví dụ điển hình về hợp tác thực tế giữa Trung Quốc và Nga dựa trên sự bình đẳng và cùng có lợi, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững cho hai nước. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga trong lĩnh vực năng lượng, tiếp tục nâng cao khả năng phục hồi của chuỗi công nghiệp năng lượng và chuỗi cung ứng, đồng thời đóng góp nhiều hơn cho phát triển lâu dài và bền vững thị trường năng lượng toàn cầu, cũng như tăng cường hợp tác về năng lượng sạch.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga và Trung Quốc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực hợp tác