Nga tuyên bố Genichesk trở thành thủ phủ tạm thời của tỉnh Kherson

12/11/2022 19:51

Sau khi rút quân khỏi thành phố Kherson, chính quyền thân Moskva đã lấy Genichesk làm thủ phủ "tạm thời" cho tỉnh Kherson mà Nga mới sáp nhập gần đây.

Alexander Fomin, một quan chức chính quyền thân Nga ở Kherson ngày 12.11 thông báo với các phóng viên rằng các cơ quan chủ chốt của tỉnh này đã được thiết lập tại Genichesk.

"Hiện tại, thủ phủ hành chính tạm thời của tỉnh Kherson là Genichesk. Tất cả các cơ quan chính quyền đều sẽ được đặt ở đó", ông Alexander Fomin nói.

Lực lượng Nga kiểm soát Genichesk – thành phố ở cực đông tỉnh Kherson vào ngày 27.2.2022. Genichesk nằm bên bờ Biển Azov, với nhiều khu nghỉ dưỡng.

Nga tuyên bố Genichesk trở thành thủ phủ tạm thời của tỉnh Kherson - 1

Một góc thành phố biển Genichesk. (Ảnh: TASS)

Trước đó, ngày 9.11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Đại tướng Sergei Shoigu, theo đề nghị của Tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga tại Ukraine – Đại tướng Sergei Surovikin, đã ra lệnh rút quân Nga khỏi bờ tây sông Dnipro và tái bố trí phòng tuyến mới ở bờ đông sông Dnipro.

Quyết định rút quân có liên quan đến việc thành phố Kherson và phần lớn bờ tây Dnipro bị cô lập.

Nga cũng cho biết đã sơ tán 115 nghìn dân thường khỏi bờ tây Dnipro, trong các đợt di tản bắt đầu từ giữa tháng 10.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, họ đã hoàn tất việc rút toàn bộ lực lượng và trang thiết bị quân sự về bờ đông sông Dnipro vào 5h sáng 11.11 (theo giờ Moskva).

Nga tuyên bố Genichesk trở thành thủ phủ tạm thời của tỉnh Kherson - 2

Genichesk cách thành phố Kherson khoảng 174 km về phía đông. (Ảnh:RIA Novosti)

Cũng theo thông báo này, quân đội Nga không để lại bất cứ thiết bị quân sự hay kho tàng vũ khí nào tại bờ tây sông Dnipro. Quá trình rút quân diễn ra thuận lợi và không có thiệt hại về nhân sự hay trang bị.

Ở một diễn biến khác, truyền thông Ukraine đưa tin cây cầu chiến lược Antonovsky và nhiều cây cầu khác nối thành phố Kherson tới bờ đông sông Dnipro do Nga kiểm soát đã bị đánh sập, ngay sau khi lực lượng Nga rút đi.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga tuyên bố Genichesk trở thành thủ phủ tạm thời của tỉnh Kherson