Nga, Tây Ban Nha, Anh phản ứng việc Mỹ gửi bom chùm tới Ukraine

09/07/2023 05:33

Bom chùm bị cấm ở hơn 100 nước, trong đó có Tây Ban Nha và loại bom này thường phát tán nhiều quả bom nhỏ hơn nằm bên trong, có khả năng gây sát thương ở phạm vi rộng.

Nga, Tay Ban Nha, Anh phan ung viec My gui bom chum toi Ukraine hinh anh 1

Binh sỹ Ukraine

Sau khi Mỹ ra quyết định cung cấp bom chùm cho Ukraine, Tây Ban Nha ngày 8.7 tuyên bố không nên gửi bom chùm tới Ukraine.

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Mỹ thông báo loại bom này sẽ được gửi tới Kiev để hỗ trợ chiến dịch phản công chống lại các lực lượng Nga.

Bom chùm bị cấm ở hơn 100 nước, trong đó có Tây Ban Nha. Loại bom này thường phát tán nhiều quả bom nhỏ hơn nằm bên trong, có khả năng gây sát thương ở phạm vi rộng. Những quả bom không phát nổ có thể tiềm ẩn nguy hiểm trong nhiều thập kỷ.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles khẳng định: “Tây Ban Nha, dựa trên cam kết trước sau như một với Ukraine, cũng cam kết chắc chắn rằng một số loại vũ khí và bom không thể được chuyển tới Ukraine trong mọi trường hợp."

Bộ trưởng Robles nhấn mạnh quyết định gửi bom chùm tới Ukraine là của Chính phủ Mỹ, chứ không phải của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà trong đó Tây Ban Nha là một thành viên.

Cùng ngày, Thủ tướng Rishi Sunak tuyên bố Anh là một bên ký hiệp ước cấm sản xuất, sử dụng bom chùm và London không khuyến khích sử dụng loại vũ khí này.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cho rằng quyết định của Mỹ cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine là một hành động nhằm kéo dài cuộc xung đột tại nước này.

Theo hãng tin TASS, người phát ngôn bộ trên, bà Maria Zakharova nhấn mạnh quyết định của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tiếp tục cho thấy đường lối chống Nga của Mỹ nhằm kéo dài cuộc xung đột ở Ukraine.

Ngày 7.7, Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định cung cấp hàng nghìn quả bom chùm cho Ukraine trong gói viện trợ quân sự mới trị giá tới 800 triệu USD.

Tổng thống Joe Biden cho biết ông "rất khó khăn" khi đưa ra quyết định này.

Quyết định được Washington đưa ra bất chấp những lo ngại rằng loại vũ khí gây tranh cãi này có thể gây thương vong cho dân thường.

Các vũ khí này sẽ được lấy từ các kho dự trữ của Lầu Năm Góc. Mỹ cũng sẽ cung cấp cho Ukraine xe bọc thép Bradley và Stryker cùng một loạt đạn dược, chẳng hạn như đạn dùng cho lựu pháo và Hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS.

Hai thượng nghị sỹ Patrick Leahy và Jeff Merkley của đảng Dân chủ đã gọi quyết định của chính phủ cung cấp bom chùm cho Ukraine là "sai lầm nghiêm trọng."

Báo Washington Post dẫn lời 2 thượng nghị sỹ trên nhấn mạnh: “Tuy nhiên, Tổng thống (Joe) Biden đã chấp thuận cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine. Đây là sai lầm nghiêm trọng.”

Hai thành viên của đảng Dân chủ cho rằng quyết định chuyển giao loại vũ khí này cũng sẽ hủy bỏ hàng thập kỷ chính sách của Washington và có thể dẫn đến nhiều bi kịch hơn.

Đồng quan điểm với 2 Thượng nghị sỹ Mỹ, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã lên tiếng phản đối quyết định của Washington cung cấp bom, đạn chùm cho Kiev. Ngoài ra, bước đi này của Tổng thống Biden còn khiến đồng minh Canada bối rối.

Theo các chuyên gia, động thái như vậy nhiều khả năng sẽ làm dấy lên làn sóng chỉ trích từ các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga, Tây Ban Nha, Anh phản ứng việc Mỹ gửi bom chùm tới Ukraine