Tin tức

Nga khẳng định không nối lại các cuộc thử nghiệm hạt nhân

Theo TTXVN 07/10/2023 07:23

Điện Kremlin tuyên bố việc Nga rút khỏi Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện (CTBT) không đồng nghĩa với việc nước này sẽ nối lại các cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Nga khang dinh khong noi lai cac cuoc thu nghiem hat nhan hinh anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Hội nghị Thường niên Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai ở Sochi, Nga

Ngày 6/10, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết nếu Nga rút khỏi Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện (CTBT), điều này sẽ không đồng nghĩa với việc Moskva sẽ nối lại các cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Theo Tân Hoa xã, tuyên bố trên được ông Peskov đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo tại Hội nghị Thường niên lần thứ 20 của Câu lạc bộ Thảo luận Quốc tế Valdai rằng Nga có thể hủy bỏ việc phê chuẩn CTBT, coi đây là một động thái tương ứng với Mỹ - quốc gia hiện chưa ký kết hoặc phê chuẩn hiệp ước này.

Ông Peskov nêu rõ Nga đã ký và phê chuẩn CTBT từ lâu, tuy nhiên Mỹ thì chưa thực hiện điều này.

Mặc dù vậy, ông cũng nhấn mạnh rằng thông điệp của Tổng thống Putin tại hội nghị của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai không phải là một tuyên bố về ý định nối lại các cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Cũng trong ngày 6/10, ông Vyacheslav Volodin Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga, đánh giá việc rút khỏi CTBT là một "vấn đề quan trọng liên quan đến an ninh của Nga và công dân nước này."

Trong một bài đăng trên Telegram, ông Volodin nêu rõ: “Điều này phù hợp với lợi ích quốc gia của chúng tôi.”

CTBT là một thỏa thuận đa phương cấm tất cả các vụ thử nghiệm hạt nhân, được thực hiện vì mục đích hòa bình hoặc quân sự.

Hiệp ước này được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua vào năm 1996 và đã được 187 quốc gia ký kết.

Tính đến tháng 9/2023, có 178 quốc gia đã phê chuẩn CTBT.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga khẳng định không nối lại các cuộc thử nghiệm hạt nhân