Nga hé lộ phương thức phản ứng trong trường hợp Belarus bị tấn công

21/08/2023 10:04

Đặc phái viên của Nga tại Belarus, Boris Gryzlov cảnh báo, Moskva sẽ coi bất kỳ cuộc tấn công nào vào Belarus là một cuộc xâm lược vào chính mình và sẽ sử dụng mọi khả năng quân sự để đáp lại.

Chú thích ảnh

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Belarus Lukashenko. Ảnh: Sputnik

Phát biểu với đài truyền hình STV của Belarus, ông Gryzlov, người từng giữ chức Bộ trưởng Nội vụ Nga, lưu ý các bên thứ ba không nên liều lĩnh tấn công đồng minh chính của Nga.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rõ ràng rằng trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào Belarus, chúng tôi sẽ coi đây là một cuộc tấn công vào Nga. Trong trường hợp như vậy, học thuyết quân sự của Liên bang Nga cho phép một phản ứng bằng tất cả vũ khí của chúng tôi", ông Gryzlov tuyên bố.

Nga và Belarus ngày càng siết chặt tăng cường hợp tác quân sự trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Moskva và Kiev. Đầu năm nay, Nga tuyên bố triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus theo yêu cầu từ Minsk.

Gần đây, Belarus cũng đang phải đối phó với những quan hệ căng thẳng với một nước thành viên NATO quan trong ở Đông Âu là Ba Lan. Quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng này có chiều hướng xấu đi kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 ở Belarus. Ba Lan, cũng như EU nói chung, công khai ủng hộ phe đối lập trong nỗ lực bất thành nhằm lật đổ Tổng thống Aleksandr Lukashenko.

Cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine cũng khiến cho mối quan hệ giữa Minsk và Warsaw càng trở nên căng thẳng. Ba Lan đã phản ứng giận dữ trước việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật, đồng thời liên tục cảnh báo về các hoạt động của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Group, mà họ cáo buộc là đang được tái triển khai đến Belarus sau cuộc binh biến bất thành hồi tháng 6.

Ba Lan cho rằng Wagner đang ngày càng hoạt động gần biên giới của mình. Tuy nhiên, Belarus đã bác bỏ những cáo buộc trên, đồng thời khẳng định chính Warsaw đang "làm trầm trọng thêm" tình hình.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga hé lộ phương thức phản ứng trong trường hợp Belarus bị tấn công