Tin tức

Nga công bố lý do tạm dừng thỏa thuận hợp tác toàn diện mới với Iran

T.H (Theo báo Tin tức) 11/06/2024 19:00

Một thỏa thuận mới về hợp tác toàn diện giữa Nga và Iran hiện tạm thời bị đình chỉ do những vấn đề mà các đối tác Iran đang gặp phải.

Chú thích ảnh
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi trong cuộc gặp ở Tehran vào ngày 19/7/2022

Dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Zamir Kabulov, hãng thông tấn nhà nước RIA của Nga đưa tin: “Đây là một quyết định chiến lược của lãnh đạo hai nước. Quy trình này đang phải dừng lại vì một số vấn đề mà các đối tác Iran gặp phải”.

Về phần mình, Iran chưa đưa ra bất kỳ thông báo này.

Trước đó, vào tháng 9/2022, trong cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Moskva và Tehran đã nhất trí xây dựng một thỏa thuận toàn diện hợp tác song phương.

Thỏa thuận mới có thời hạn 20 năm này được cho là có tầm quan trọng chiến lược và đề ra định hướng cơ bản cho chiến lược phát triển quan hệ toàn diện Nga-Iran trong những thập kỷ tới.

Hồi tháng 1, Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei đã chính thức phê chuẩn thỏa thuận hợp tác toàn diện mới. Thỏa thuận 20 năm sẽ thay thế thỏa thuận 10 năm được ký vào tháng 3/2001 (gia hạn hai lần, trong 5 năm) và đã được mở rộng không chỉ về thời gian mà còn về phạm vi và quy mô, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng và năng lượng.

Trong những năm trở lại đây, Nga và Iran đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ, thúc đẩy hoạt động hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong bối cảnh cả hai nước đều đang hứng chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga công bố lý do tạm dừng thỏa thuận hợp tác toàn diện mới với Iran
    ss