Thế giới

Nga cảnh báo xung đột sẽ trầm trọng hơn nếu phương Tây đưa quân vào Ukraine

29/02/2024 17:05

Ngày 28/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo sự hiện diện của quân đội phương Tây tại Ukraine dưới bất kỳ hình thức nào cũng sẽ dẫn đến tình hình căng thẳng leo thang tại khu vực.

Chú thích ảnh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova

Bà Zakharova nhấn mạnh xung đột sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu phương Tây chính thức đưa quân tới Ukraine, hay tuyển mộ lính đánh thuê từ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Bà Zakharova cho biết việc quân nhân một số nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có mặt tại Ukraine nhằm hỗ trợ lực lượng vũ trang nước này theo nhiều cách khác nhau đã không còn là bí mật. Đồng thời, bà khẳng định Nga sẽ giám sát chặt chẽ và đưa ra phản ứng phù hợp với các hành động của Thụy Điển, sau khi nước này chính thức trở thành thành viên của NATO.

Trước đó ngày 26/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề cập khả năng các nước phương Tây đưa quân đến Ukraine, song cho biết chưa có sự đồng thuận về vấn đề này.

Mỹ và một loạt nước phương Tây như Đức, Anh, Italy, Tây Ban Nha, Ba Lan và CH Séc ngay lập tức khẳng định không có kế hoạch gửi quân tới Ukraine.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết những quân nhân Mỹ có mặt ở Ukraine là những người đang có mặt tại Đại sứ quán nước này ở Kiev để "làm công việc quan trọng" về trách nhiệm giải trình liên quan số vũ khí cung cấp cho Ukraine. Ông Kirby cũng phủ nhận việc quân đội Mỹ có thể thực hiện một số hoạt động như rà phá bom mìn, sản xuất vũ khí tại Ukraine, như Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đề xuất với quân đội các nước phương Tây.

HQ (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga cảnh báo xung đột sẽ trầm trọng hơn nếu phương Tây đưa quân vào Ukraine