Nga cảnh báo nguy cơ xảy ra Chiến tranh Thế giới thứ 3

12/07/2023 10:28

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nêu rõ việc phương Tây tăng cung cấp vũ khí cho Ukraine "không thể dẫn tới điều gì khác ngoài ngõ cụt và Chiến tranh Thế giới thứ 3 đang đến gần."

Nga canh bao nguy co xay ra Chien tranh The gioi thu Ba hinh anh 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Chiến tranh Thế giới thứ Ba đang đến gần hơn khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Trên trang Telegram ngày 11.7, ông Medvedev nhấn mạnh việc phương Tây tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine "không thể dẫn tới điều gì khác ngoài ngõ cụt và Chiến tranh Thế giới thứ Ba đang đến gần."

Bình luận của ông Medvedev được đưa ra cùng ngày Hội nghị thượng đỉnh NATO khai mạc ở Litva, nơi một số quốc gia cam kết cung cấp thêm vũ khí và hỗ trợ tài chính cho Ukraine.

Cũng trong ngày 11.7, Thủ tướng Hungary Viktor Orban kêu gọi NATO thúc đẩy ngừng bắn và đàm phán hòa bình ở Ukraine thay vì tiếp tục chuyển vũ khí cho Kiev. Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho hay: “Thay vì mang vũ khí đến Ukraine, chúng ta nên mang lại hòa bình. Một lệnh ngừng bắn là cần thiết. Thay vì chiến tranh, nên bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình càng sớm càng tốt."

Nhà lãnh đạo Hungary nhấn mạnh NATO có nhiệm vụ bảo vệ các thành viên, "không thực hiện những hành động quân sự trên lãnh thổ của quốc gia khác."

Ông cũng hối thúc lãnh đạo NATO thực hiện đúng sứ mệnh "phòng thủ" chính thức của liên minh quân sự này.

Trước đó, ngày 7.7, Mỹ lần đầu tuyên bố cung cấp bom, đạn chùm cho Ukraine trong gói viện trợ quân sự mới nhất. Động thái này đã vấp phản đối mạnh mẽ từ nhiều bên, trong đó có Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.

Đức cũng đã đưa ra cam kết viện trợ quân sự thêm 700 triệu euro (771 triệu USD) cho Ukraine trong ngày đầu tiên diễn ra Hội nghị thượng đỉnh NATO ở thủ đô Vilnius (Litva).

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố nước này sẽ cùng Anh cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine.

Theo hãng tin Reuters (Anh), một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết các bên đang thảo luận về 50 tên lửa SCALP do nhà sản xuất châu Âu MBDA sản xuất. Trong khi đó, một nguồn tin quân sự Pháp tiết lộ các tên lửa này sẽ được lấy từ các kho dự trữ quân sự hiện có của Pháp và đó sẽ là một "số lượng đáng kể."

Trước đây, Ukraine đã yêu cầu cung cấp tên lửa tầm xa trong nhiều tháng nhưng Mỹ, nhà cung cấp chính của nước này, vẫn chưa đồng ý với điều đó.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga cảnh báo nguy cơ xảy ra Chiến tranh Thế giới thứ 3