Khoa học - Công nghệ

Nền tảng cung cấp nội dung cho hơn 500 web lậu từ Việt Nam bị đánh sập

Theo Vietnam+ 07/11/2023 19:00

Web bị đánh sập là 2embed.to, nền tảng lưu trữ nhiều nội dung lậu và cung cấp cho hơn 500 trang web vi phạm bản quyền khác trên khắp thế giới với tổng cộng 676 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Nen tang cung cap noi dung cho hon 500 web lau tu Viet Nam bi danh sap hinh anh 1
Thông báo trên trang chính của 2embed.to sau khi trang này bị hạ (ảnh chụp màn hình)

Liên minh Sáng tạo và Giải trí (ACE, trực thuộc Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ) vừa ra thông báo đã đánh sập trang 2embed.to - một nền tảng có xuất xứ từ Việt Nam chuyên cung cấp phim, tin tức thời sự, chương trình giải trí-thể thao... cho hàng trăm web lậu khác.

Theo số liệu của Similar Web, nền tảng này từng cung cấp nội dung cho hơn 508 trang với tổng lượng truy cập bất hợp pháp lên tới 676 triệu lượt mỗi tháng.

ACE cho biết sau khi 2embed.to bị “đóng cửa,” hơn 300 trang từng lấy nội dung từ đây cũng phải ngừng hoạt động. Trong 2 năm qua, tổng lượng truy cập của các trang này lên đến hơn 2,7 tỷ lượt. Một số trang khác chịu ảnh hưởng từ 2embed.to bao gồm một số trang quen thuộc với người Việt như Fmovies và TV Film.

Sau 2embed.to có một số trang với tên miền ăn theo (cùng là 2embed) vẫn xuất hiện, song đang tiếp tục được ACE điều tra và xử lý.

Nen tang cung cap noi dung cho hon 500 web lau tu Viet Nam bi danh sap hinh anh 2
Các trang phim lậu để lại hậu quả nặng nề về kinh tế, trong thời kỳ COVID-19, đại diện các nhà rạp Việt Nam cho biết có thể chịu thất thoát từ 60-70% doanh thu vì phim lậu tràn lan

Được 54 hãng lớn ủy quyền, ACE sử dụng phương thức “gõ cửa và nói chuyện” (knock and talk). Đây được hiểu là một cách thỏa hiệp giữa chủ thể bản quyền và người vận hành web vi phạm.

Cụ thể, ACE sẽ phối hợp các đơn vị điều tra để tìm tung tích người vi phạm. Sau đó người đại diện của liên minh sẽ tới làm việc để chủ web giao lại quyền quản lý.

Nếu thỏa thuận thành công, trang này sẽ hiện thông báo đã bị đánh sập vì vi phạm bản quyền và chuyển hướng sang những nền tảng hợp pháp.

Liên minh Sáng tạo và Giải trí (Alliance for Creativity and Entertainment - ACE) đại diện cho 54 hãng chuyên về sản xuất phim, tin tức, giải trí như Amazon, Netflix, Warner Bros. BBC Studios. ACE cũng được các giải bóng rổ, bóng bầu dục nhà nghề của Mỹ, các giải bóng đá Tây Ban Nha, Anh… ủy quyền.

Trong tháng 7 vừa qua, ACE đã có buổi làm việc với Bộ Công An, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng một số doanh nghiệp K+, FPT, BHD... để tăng cường phối hợp, xử lý các trường hợp vi phạm bản quyền điện ảnh tại Việt Nam.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nền tảng cung cấp nội dung cho hơn 500 web lậu từ Việt Nam bị đánh sập