Gia đình

Nên duyên trong nhà máy

MINH NGUYÊN 12/11/2023 10:00

Không chỉ là nơi mang lại việc làm cho người lao động, nhà máy còn là nơi nhiều cặp đôi công nhân nên duyên vợ chồng.

z4847389028653_cd9aa089e1b918a8c106676144074113(1).jpg
Vợ chồng chị Đào Thị Vân và anh Nguyễn Văn Hào gặp gỡ và nên duyên khi vào làm việc tại Công ty TNHH Michigan Hải Dương

Tìm được người thương

Gần 20 năm nên duyên, vợ chồng chị Đào Thị Vân và anh Nguyễn Văn Hào, công nhân Công ty TNHH Michigan Hải Dương (Chí Linh) được coi là cặp đôi hạnh phúc nhất tại công ty. Hằng ngày được thức dậy, đi làm cùng nhau, cùng chăm sóc con cái là động lực giúp chị Vân vui vẻ hơn trong công việc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Chị Vân còn nhớ năm ấy chị vào công ty xin việc cũng là năm công ty mới thành lập, lúc đó chị tròn 20 tuổi. Năm 2004, chị gặp anh Hào và 2 người có khoảng thời gian 2 năm thử thách, tìm hiểu, yêu thương nhau đến năm 2006 thì về cùng một nhà.

Chị Vân từng là cô gái xinh đẹp có nhiều người theo đuổi nhưng chị chọn anh Hào vì bản tính anh hiền lành, chăm chỉ lại làm việc cùng một doanh nghiệp. Cho đến giờ chị vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc vì đã tìm được một người chồng tốt tại đây. Chị Vân nói: “Chúng tôi không mong muốn gì nhiều, cuộc sống nếu cứ đứng núi này trông núi nọ sẽ càng khổ. Chỉ cần vợ chồng cùng nhau nỗ lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống, cùng mạnh khỏe sống tới già là điều hạnh phúc nhất rồi”.

Công việc của vợ chồng chị Vân khác nhau. Chị làm ở bộ phận may, chồng làm ở bộ phận cơ khí. Lúc chị tăng ca thì anh về đón con, cơm nước. Khi chị Vân về đến nhà đã có cơm canh ngon ngọt chuẩn bị sẵn sàng. Cơm nước xong, vợ chồng cùng chăm sóc, bảo ban con học hành rồi cùng nhau chuyện trò, chia sẻ công việc trong công ty.

Năm 2010, anh Nguyễn Hữu Hòa kết duyên với chị Đinh Thị Bích Ngọc. Hai vợ chồng cùng làm trong Công ty TNHH May Trấn An (TP Hải Dương). 13 năm bên nhau, ngày nào anh chị cũng đi làm và về cùng nhau. Cung đường từ nhà đến công ty không quá xa nhưng chỉ cần là chỗ dựa cho vợ dù chỉ ngồi trên xe máy, anh Hòa cũng thấy ấm áp. Anh Hòa cho biết bên ngoài có nhiều công việc tốt hơn với mức thu nhập cao nhưng anh muốn đồng hành cùng vợ để cả hai có thể chăm sóc lẫn nhau. Vì thế mà đến công ty lúc nào anh chị cũng được đồng nghiệp đùa vui như “vợ chồng son”.

Công nhân, lao động nên duyên vợ chồng nhiều nhất vẫn là ở các doanh nghiệp may mặc. Theo chị Nguyễn Thị Cảnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May Trấn An, doanh nghiệp có hơn 30 cặp đôi thì hơn 20 đôi là vào làm việc mới quen biết và nên duyên. Việc các cặp đôi cùng làm việc trong công ty cũng thuận tiện hơn cho chủ doanh nghiệp, tổ chức công đoàn nắm bắt tâm tư tình cảm.

Cuộc sống ổn định

img_5949(1).jpg
Vợ chồng anh chị Nguyễn Hữu Hòa và Đinh Thị Bích Ngọc luôn coi Công ty TNHH May Trấn An là ngôi nhà thứ hai và gắn bó lâu dài

Do đặc tính công việc bận rộn, nhiều công nhân không có thời gian để kết bạn, tìm hiểu yêu đương bên ngoài. Môi trường thích hợp nhất để tìm hiểu nhau chính là trong nhà máy. Ngoài âm thanh đều đặn của tiếng máy may, nơi đây còn tràn ngập tiếng cười của người lao động. Sau những lúc miệt mài làm việc, công nhân cũng có những lúc nghỉ giải lao, tan ca. “Mỗi người mai mối vài câu là ắt thành vợ chồng. Nói vui là vậy nhưng không phải ai cũng mai mối được. Đôi nào mà cả hai cùng tâm đầu ý hợp mới vun vén vào được chứ không phải ghép bừa”, anh Mạc Đình Tú, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Michigan Hải Dương vui vẻ chia sẻ.

Chị Đào Thị Vân, công nhân Công ty TNHH Michigan Hải Dương cho biết hằng năm công đoàn đều có phần quà cho các cặp vợ chồng cùng làm việc trong nhà máy nhằm khuyến khích họ gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Chị Vân nhớ mãi năm mới vào làm việc (2003), lương của chị chỉ 487.000 đồng/tháng, đến nay thu nhập của hai vợ chồng được khoảng 20 triệu đồng/tháng. Với chị như vậy là ổn định so với thu nhập ở nông thôn. Sáng ra, vợ chồng anh chị dậy sớm, mỗi người một việc, chị chuẩn bị đồ ăn trưa cho hai vợ chồng, chiều ai về sớm thì đón con, cơm nước. Bao lâu nay công việc và cuộc sống vẫn diễn ra êm ấm như vậy, chị cảm thấy hài lòng.

Để nhà máy không chỉ là nơi làm việc mà còn là mái nhà chung cho người lao động, hằng năm nhiều công đoàn cơ sở đã tổ chức hoạt động vui chơi, văn nghệ nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân. Nhiều hoạt động vui chơi hướng đến các cặp đôi giúp họ hâm nóng tình cảm, vui vẻ, tạo động lực trong sản xuất, nâng cao hiệu quả làm việc. Thời điểm dịch Covid-19 có nhiều khó khăn, đôi lúc đơn hàng bị sụt giảm, nhiều nơi phải giảm, giãn việc làm nhưng không vì thế mà họ bỏ. Đa số các cặp đôi có thời gian làm việc từ 5-10 năm đều có tinh thần gắn bó lâu dài, ổn định với doanh nghiệp.

Thông qua các hoạt động của công ty, công đoàn, người lao động có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu với nhau. Đây cũng là cơ hội cho nhiều người trẻ tìm kiếm nửa kia của đời mình.

MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nên duyên trong nhà máy