Y tế - Sức khỏe

Nên bắt đầu ngày mới với 30 giây tắm nước lạnh

T.H (theo VnExpress) 19/04/2024 05:46

Bắt đầu ngày mới với 30 giây tắm nước lạnh có thể giúp kích thích tuần hoàn máu, cải thiện hệ miễn dịch và thậm chí giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

Ít ai thích rời giường vào buổi sáng. Nếu không phải vì trách nhiệm với công việc, chăm sóc con cái hay làm việc nhà, nhiều người sẽ chọn cuộn mình trong chăn càng lâu càng tốt. Thêm hoạt động tắm 30 giây với nước lạnh vào lịch trình có thể giúp thay đổi thói quen dậy muộn, tăng tâm trạng hứng khởi để khởi đầu ngày mới.

Theo các chuyên gia sức khỏe tại Anh, thói quen tắm nước lạnh mỗi sáng không tốn kém, dễ thực hiện, tăng cường tuần hoàn máu và hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh cảm. Đây là cách đơn giản để nâng cao sức khỏe hàng ngày.

Theo đó, mọi người vẫn nên gội đầu và tắm bằng nước ở nhiệt độ thông thường. Trước khi kết thúc, chuyển sang nước lạnh trong 30 giây cuối cùng. Nếu muốn thử thách bản thân và hưởng thêm nhiều lợi ích, có thể thử tắm bằng nước đá trong vườn. Điều này bao gồm việc bước vào một bồn hoặc thùng chứa đá và nước lạnh, duy trì trong 30 giây. Phương pháp này được chứng minh cải thiện tốc độ trao đổi chất và giảm viêm nhiễm, tăng lợi ích cho hệ miễn dịch và tuần hoàn.

Một nghiên cứu vào năm 2022 cho thấy tiếp xúc với nước lạnh mang lại lợi ích cho hệ miễn dịch bằng cách cải thiện khả năng chịu đựng căng thẳng của một người và giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng. Một nghiên cứu khác cùng năm cho thấy hành động này cũng có thể cải thiện độ nhạy insulin và thậm chí là sức khỏe tinh thần.

Tuy nhiên, việc này cũng có những rủi ro, bởi nước lạnh khiến cơ thể chịu căng thẳng. Điều này có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhưng cũng có thể gây ra rối loạn nhịp tim, hạ thân nhiệt - xảy ra khi nhiệt độ cơ thể quá lạnh - và sốc nước lạnh, một phản ứng tự động khi nhịp tim tăng lên và mất kiểm soát hơi thở.

Do đó, mọi người nên xây dựng các phiên tập luyện một cách dần dần giúp cơ thể thích nghi với cái lạnh và giảm nguy cơ sốc nước lạnh. Nhiều rủi ro có thể xảy ra với những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, như vấn đề về tim hoặc hen suyễn. Nếu lo lắng về cách liệu pháp nước lạnh có thể ảnh hưởng, hãy thảo luận với bác sĩ trước khi thử. Nhớ rằng, liệu pháp nước lạnh không phù hợp với tất cả mọi người.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nên bắt đầu ngày mới với 30 giây tắm nước lạnh