Nắng nóng kéo dài, EVN lên phương án cấp điện cho sản xuất, sinh hoạt

01/07/2023 17:00

Ông Lê Ánh Dương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) khẳng định, trong tháng 7 và 8 tới, trên địa bàn TP Hà Nội sẽ cơ bản sẽ không mất điện.

Nang nong keo dai, EVN len phuong an cap dien cho san xuat, sinh hoat hinh anh 1
Nhân viên EVN bảo dưỡng các thiết bị điện

Miền Bắc tiếp tục bước vào đợt nắng nóng mới từ ngày 29.6 khiến phụ tải và công suất đỉnh hệ thống điện toàn quốc tăng cao. Trước tình hình trên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan xây dựng phương án nhằm  bảo đảm cung ứng điện ở mức cao nhất, phục vụ sản xuất và tiêu dùng.

Tiêu thụ điện nóng trở lại

Theo thông tin từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), sản lượng tiêu thụ lớn nhất ngày 30.6 của hệ thống là 854,6 triệu kWh (cao hơn ngày 29.6 là 21,6 triệu kWh, cao hơn ngày 28.6 là 46,1 triệu kWh), công suất đỉnh là 41.823MW lúc 14h30; khu vực miền Bắc là 432,8 triệu kWh, công suất đỉnh là 20.751MW lúc 22 giờ 30.

Còn tại Hà Nội, thống kê của Tổng Công ty Điện lực thành phố (EVHANOI) cho thấy, sản lượng điện năng trong những ngày gần đây cũng tăng vọt. Đơn cử ngày 27.6 là 68.626.000 kWh, đến ngày 29.6 là 82.247.000 kWh và vọt lên 91.200.000 kWh vào ngày hôm qua (30.6).

Nhìn vào biến động của sản lượng điện tiêu thụ lớn nhất và công suất đỉnh trong mấy ngày qua, có thể thấy rõ tác động của nhiệt độ đến các thông số phụ tải này. So sánh một cách trừu tượng, tổng sản lượng điện truyền tải qua đường dây Trung-Nam trong ngày 30.6 đạt 42,3 triệu kWh, chưa đáp ứng được sản lượng điện tiêu thụ tăng thêm của miền Bắc trong 2 ngày (tăng 46,1 triệu kWh nếu so ngày 30.6 với 28.6).

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, trong các ngày vừa qua, lưu lượng nước về các hồ thủy điện khu vực miền Bắc đã được cải thiện, mực nước hiện tại của các hồ Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Bản Chát đều đã tích được cao hơn mực nước chết từ 5 đến 9m. Đã bắt đầu huy động các nhà máy thuỷ điện Lai Châu, Tuyên Quang, Huội Quảng.

Nang nong keo dai, EVN len phuong an cap dien cho san xuat, sinh hoat hinh anh 2
Nhiều hồ thủy điện tiếp tục tích nước phục vụ phát điện trong cao điểm nắng nóng

Hiện tại, miền Bắc đang trong thời kỳ lũ sớm, dự kiến trong thời gian tới lưu lượng nước về các hồ miền Bắc tiếp tục tăng và có thể đảm bảo cung cấp điện với phụ tải tính toán trung bình khoảng 421-425 triệu kWh/ngày. Trong trường hợp cực đoan không có lũ về, khu vực miền Bắc vẫn có thể sử dụng lượng nước còn lại trong hồ kết hợp với lưu lượng nước tự nhiên về các hồ để đáp ứng nhu cầu phụ tải, tuy nhiên khả năng tích nước sẽ khó khăn.

Còn tại miền Trung và miền Nam, đảm bảo cung cấp điện và không phải chạy dầu trong thời gian tới. Trong một số trường hợp phụ tải tăng cao bất thường hoặc sự cố nhiều nguồn nhiệt điện, có thể linh hoạt huy động các nguồn chạy dầu DO để đáp ứng.

Hà Nội sẽ không cắt điện luân phiên?

Trước diễn biến nắng nóng còn diễn biễn phức tạp và kéo dài, để đảm bảo cung ứng điện, ngày 27.6, lãnh đạo EVN đã yêu cầu các đơn vị phát điện tập trung nhân lực, vật tư và các điều kiện cần thiết khắc phục, sớm đưa vào vận hành các tổ máy, lò hơi đang bị sự cố tại nhà máy nhiệt điện Phả Lại 1 và 2, đồng thời khắc phục hiện tượng suy giảm công suất dưới định mức trong quá trình vận hành do sự cố các hệ thống phụ trợ, chất lượng nhiên liệu đầu vào, nhiệt độ nước làm mát đầu.

Cùng với đó, tăng tần suất kiểm tra, theo dõi vận hành các thiết bị tại chỗ để đảm bảo độ tin cậy hoạt động của các tổ máy phát điện, phát hiện xử lý sớm các bất thường không để xảy ra sự cố, đặc biệt là sự cố chủ quan do lỗi của con người.

“Các đơn vị phải chuẩn bị sẵn sàng các phương án, nhân lực, vật tư, thiết bị tại nhà máy để xử lý kịp thời nếu sự cố xảy ra nhằm khôi phục vận hành tổ máy trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, thực hiện duy tu bảo dưỡng các nhà máy nhiệt điện để đảm bảo vận hành an toàn, nâng cao độ khả dụng các tổ máy trong thời gian còn lại năm 2023 theo kế hoạch đã được duyệt,” đại diện EVN thông tin.

Dẫn báo cáo của Tập đoàn Than, Khoáng sản Việt Nam (TKV), đại diện EVN cho biết trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng khối lượng than rót cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện than dự kiến đạt 21,3 triệu tấn, trong đó thực hiện 5 tháng đạt 17,3 triệu tấn và dự kiến tháng 6 đạt 4 triệu tấn, tương đương 105,2% tiến độ hợp đồng và tăng 3,08 triệu tấn (bằng 116,9%) so với cùng kỳ năm 2022.

Nang nong keo dai, EVN len phuong an cap dien cho san xuat, sinh hoat hinh anh 3
Ông Lê Ánh Dương, Phó Tổng Giám đốc EVNHANOI khẳng định, trong tháng 7 và 8 trên địa bàn Thủ đô cơ bản sẽ không mất điện

Tính đến 0 giờ ngày 30.6, sản lượng tích trong các hồ thuỷ điện miền Bắc là 2.065 triệu kWh. Đại diện EVN cho biết trong các ngày tới, sẽ tăng cường khai thác hồ Lai Châu để nâng mực nước hồ Sơn La nhằm tăng công suất khả dụng; khai thác hồ Tuyên Quang để hỗ trợ lưới điện khu vực; hồ Hòa Bình vận hành để đáp ứng phụ tải miền Bắc trong các ngày nắng nóng sắp tới cũng như duy trì mực nước các hồ trong phạm vi an toàn để đón lũ chính vụ.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã yêu cầu A0 chủ động xây dựng và thường xuyên cập nhật các kịch bản linh hoạt ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện, đảm bảo an ninh hệ thống điện; đồng thời bám sát tình hình thời tiết, thuỷ văn các hồ chứa thuỷ điện, tình hình vận hành các nguồn điện để có điều chỉnh linh hoạt, điều tiết mực nước các hồ thuỷ điện lớn đảm bảo công suất huy động và điều chỉnh tần số hệ thống điện.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Ánh Dương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Hà Nội khẳng định, trong tháng 7 và 8 tới, trên địa bàn Thủ đô cơ bản sẽ không mất điện.

Tuy nhiên, trước diễn biến nắng nóng ở tuần đầu tháng 7, mặc dù ngành điện Hà Nội sẽ cố gắng để  bảo đảm cơ bản không cắt điện, nhưng ông Dương cũng mong các cơ quan truyền thông báo chí tuyên truyền để người dân, các trụ sở cơ quan trong thời gian này tiết kiệm điện, giảm công suất sử dụng điện trong các khung giờ cao điểm từ 10 giờ -14 giờ, từ 19 giờ -23 giờ để không quá tải.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nắng nóng kéo dài, EVN lên phương án cấp điện cho sản xuất, sinh hoạt