Nâng cao tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp

19/01/2016 09:04

Tại hội thảo, các đại biểu đề xuất nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác cán bộ nữ và tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp.



Ngày 18-1, HĐND tỉnh phối hợp với Tổ chức Nhân dân Úc vì y tế, giáo dục và phát triển hải ngoại (APHEDA) Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021”.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham gia chủ trì hội thảo. Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, một số sở, ban, ngành, Thường trực HĐND cấp huyện, đại diện nữ đại biểu HĐND tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đồng tình với đề dẫn tại hội thảo đã nêu rõ, ở Hải Dương, công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ nữ được quan tâm song tỷ lệ nữ tham gia vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp vẫn còn rất thấp, chưa tương xứng với vai trò và sự đóng góp của phụ nữ cho xã hội. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp giữa 2 nhiệm kỳ gần đây không tăng, thậm chí còn có xu hướng giảm đi ở cấp tỉnh, huyện; tỷ lệ nữ là cán bộ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, đơn vị còn thấp… Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ những nguyên nhân của hạn chế trên là do công tác chuẩn bị về nhân sự; trang bị kiến thức cho người tham gia ứng cử chưa tốt; trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm về giới của bản thân người được giới thiệu ứng cử chưa được nêu cao… Đồng chí đề nghị, qua hội thảo, các đại biểu cần trao đổi, làm rõ những nguyên nhân, giải pháp cụ thể để góp phần nâng cao tỷ lệ nữ đại biểu trong HĐND các cấp và các cấp chính quyền, đoàn thể. Trong đó điểm gợi mở quan trọng là cần xác định rõ cơ cấu, vị trí; xác định khu vực, vị trí nào có thể có nữ đại biểu tham gia để bảo đảm cơ cấu, chất lượng; các ban, ngành cần nghiên cứu bảo đảm tỷ lệ nữ được giới thiệu ứng cử, phải tính toán từ khi hiệp thương để bảo đảm tỷ lệ nữ trúng cử tương xứng. Thông qua hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh chủ trì việc đề xuất cơ cấu và các vị trí nữ ứng cử viên có thể tham gia. Đồng thời yêu cầu hội, Thường trực HĐND tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tiếp thu các giải pháp trao đổi tại hội thảo, xây dựng nội dung chi tiết, triển khai đến các cấp, góp phần nâng cao tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp ngay trong dịp bầu cử nhiệm kỳ tới.

Thảo luận tại hội thảo, đại diện một số ban, ngành, nữ đại biểu HĐND tỉnh tham gia làm rõ nguyên nhân dẫn đến thực trạng tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp còn chưa đạt yêu cầu và đề xuất nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác cán bộ nữ và tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp.

Dự án “Nâng cao năng lực lãnh đạo cho nữ ứng cử viên và nữ đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021” có nguồn tài trợ chính từ Quỹ Xã hội dân sự (Cơ quan Viện trợ Ai-len) với sự đóng góp của APHEDA được triển khai tại 2 tỉnh Hải Dương và Bắc Kạn với mục tiêu tăng cường tính đại diện và năng lực của phụ nữ trong HĐND. Tại Hải Dương, dự án sẽ triển khai các hội thảo, tập huấn cho nữ đại biểu ở cấp xã, tổ chức các cuộc đối thoại giữa lãnh đạo các cấp với cử tri...

PV

(0) Bình luận
Nâng cao tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp