Nâng cao chất lượng giảng dạy tại trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện

05/04/2010 05:00

Việc nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trung tâm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần hoàn thiện bộ máy hệ thống chính trị từ cơ sở.


Giáo viên Trường Chính trị tỉnh hướng dẫn thực hành tin học cho cán bộ sở, ban, ngành
Trung tâm bồi dưỡng chính trị (BDCT) các huyện có chức năng, nhiệm vụ bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, cán bộ trong hệ thống chính trị cơ sở. Việc nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trung tâm có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần hoàn thiện bộ máy hệ thống chính trị từ cơ sở.

Trung tâm BDCT huyện Kim Thành có đội ngũ giảng viên kiêm chức đều là các đồng chí trưởng, phó các ban đảng, các phòng ban của huyện có trình độ chuyên môn, trình độ lý luận tốt. Đội ngũ giảng viên của trung tâm luôn phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc truyền đạt kiến thức cho học viên. Trong quá trình giảng dạy, trung tâm luôn bảo đảm đúng chương trình theo quy định của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, phù hợp với thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cấp ủy và đăng ký mở lớp của các ban, ngành cơ sở. Trong giảng dạy, các giảng viên đã áp dụng các hình thức mới vào giảng dạy như tăng cường các buổi thảo luận, đối thoại, các bài tập tình huống, thực hành tại lớp, lồng ghép việc giảng dạy pháp luật trong các lớp tập huấn cán bộ các hội ở cơ sở... Sau mỗi bài giảng trên lớp học viên được hướng dẫn viết bài thu hoạch, làm bài kiểm tra để đánh giá kết quả học tập của học viên, làm căn cứ để trung tâm phân loại và cấp giấy chứng nhận, bằng tốt nghiệp và gửi thông báo nhận xét kết quả học tập và rèn luyện cho cơ sở để theo dõi quản lý; phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể có cán bộ theo học cùng tham gia làm công tác chủ nhiệm, thường xuyên thông tin kết quả và ý thức của học viên, qua đó, tiếp tục theo dõi, có kế hoạch bố trí, sử dụng hợp lý các cán bộ đã được đào tạo, bồi dưỡng. Vì vậy, trong năm 2009, trung tâm đã mở được 26 lớp thuộc 19 chương trình cho gần 2.400 học viên, 100% số học viên đạt yêu cầu, trên 70% số học viên đạt khá, giỏi; 100% số lớp mở tại trung tâm đều được quán triệt nghị quyết, chỉ thị mới của Đảng, được thông tin thời sự trong tỉnh, trong nước và trên thế giới. Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn như chưa có khu hiệu bộ, chưa có nơi nghỉ cho học viên... nhưng cán bộ, giảng viên và học viên của trung tâm luôn cố gắng dạy tốt, học tốt, góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức, giữ vững ổn định tình hình chính trị ở cơ sở, tăng cường sức mạnh của Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân trong hệ thống chính trị ở cơ sở.

Ông Dương Đình Trường Giám đốc Trung tâm BDCT huyện Thanh Miện cho biết: Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, trung tâm cũng rất chú trọng tới việc xây dựng cơ sở vật chất, trang bị thiết bị để cả giảng viên và học viên có điều kiện phát huy hết khả năng của mình. Được sự quan tâm của huyện ủy, năm 2009, trung tâm đã xây dựng lán xe, khu nhà nghỉ cho giảng viên và học viên gồm 10 phòng, trang bị một số phương tiện phục vụ cho việc dạy, học trị giá gần 2 tỷ đồng... Hiện nay, Trung tâm BDCT huyện Thanh Miện là một trong số ít trung tâm có cơ sở vật chất đáp ứng khá tốt yêu cầu đặc thù của việc dạy và học LLCT. Để bảo đảm kế hoạch mở lớp đạt kết quả, trung tâm thường xuyên nắm bắt nguồn đối tượng tham gia học tập từ cơ sở. Trong thời gian học, trung tâm duy trì quản lý lớp nghiêm túc; đội ngũ giảng viên chuyên trách, giảng viên kiêm chức có trình độ chuyên môn, năng lực giảng dạy... Vì vậy, trong năm qua, trung tâm đã mở được 28 lớp với hơn 2.800 học viên, đạt 102% kế hoạch. Bên cạnh đó, trung tâm còn thực hiện tốt chế độ báo cáo định kỳ, đồng thời phản ánh công tác chuyên môn với cấp trên kịp thời, đầy đủ theo quy định; thường xuyên tham gia cùng các tổ công tác của huyện đi cơ sở nắm bắt tình hình...

Các Trung tâm BDCT huyện đã chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhiều trung tâm đã tổ chức phân công lại bài giảng cho giảng viên kiêm chức để bảo đảm phát huy tốt sở trường của từng đồng chí giảng viên. Các đơn vị đã quan tâm kiện toàn bộ máy tổ chức, kiện toàn đội ngũ giảng viên kiêm chức. Tuy nhiên, nhiều trung tâm gặp khó khăn trong việc chiêu sinh mở lớp; một số đơn vị, một số lớp tỷ lệ chiêu sinh đi học ngày đầu không cao, tình trạng học viên nghỉ buổi còn phổ biến; cơ sở vật chất ở một số trung tâm chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học...

Để nâng cao chất lượng dạy và học tại các trung tâm BDCT huyện, trước hết các trung tâm phải xây dựng được đội ngũ giảng viên chuyên trách và giảng viên kiêm chức có trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm, có tâm huyết với nghề. Các trung tâm phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan để việc chiêu sinh mở lớp bảo đảm về số lượng, tham gia quản lý học viên theo đúng quy chế phối hợp; trong giảng dạy sử dụng linh hoạt các biện pháp, đổi mới phương pháp, áp dụng công nghệ thông tin để bài giảng đạt kết quả cao; cung cấp đầy đủ tài liệu chính cũng như tài liệu tham khảo để phục vụ tốt cho việc học tập và nghiên cứu của học viên; nâng mức sinh hoạt phí cho học viên. Các trung tâm cần có khuôn viên rộng rãi, khang trang, hệ thống phòng học đủ về số lượng và được trang bị những phương tiện giảng dạy hiện đại, có các khu nhà nghỉ phục vụ việc ăn, nghỉ cho giảng viên và học viên...

THANH HOA

(0) Bình luận
Nâng cao chất lượng giảng dạy tại trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện