Xã hội

Nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: "Mảnh sắt găm vào cơ thể như đạn bắn"

T.T (Theo VnExpress) 01/05/2024 16:22

Đang làm việc trong xưởng gỗ, ông Hoàng Văn Kính bị sức ép từ vụ nổ lò hơi hạ gục, nhiều mảnh sắt ghim vào cơ thể, xung quanh đồng nghiệp nằm la liệt.

Ông Hoàng Văn Kính nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất sau vụ nổ lò hơi. Ảnh: Đình Văn
Ông Hoàng Văn Kính nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất sau vụ nổ lò hơi. Ảnh: Đình Văn

"Tôi đang đứng làm việc thì nghe một tiếng ầm xong là gục tại chỗ, giống như con chim bị bắn bằng súng hơi vậy", ông Kính, 46 tuổi, vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh ở ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu khiến 6 người chết tại chỗ, sáng 1/5.

Là một trong 5 nạn nhân bị thương được đưa vào phòng cấp cứu, Bệnh viện Bệnh viện đa khoa Thống Nhất - Đồng Nai sau vụ nổ sáng nay, nam công nhân cho biết cơ thể vẫn đang rất đau vì bác sĩ chẩn đoán ông bị gãy tay, chấn thương đầu.

Theo ông Kính, do các ngày lễ 30/4-1/5 công ty vẫn hoạt động và trả lương gấp đôi nên nhiều công nhân đã đăng ký làm việc theo hai ca 7h30-17h30 và 18h30-6h30 hôm sau. Vụ tai nạn xảy ra khi ông bắt đầu ca làm việc tại khu bào, tiện ván của xưởng gỗ được khoảng một giờ. Khi đó, lò hơi không hoạt động, không có hơi để dùng nên gần chục công nhân leo lên lò để kiểm tra.

Lò hơi cao hơn 5 mét hình trụ được dựng sát tường ở giữa nhà xưởng cuối, cạnh bãi đất trồng của công ty. Lò vận hành bằng cách đốt củi đun nóng hơi nước, nén khí để sấy gỗ, thổi mùn cưa, sơn xịt sản phẩm. Xung quanh hệ thống lò có nhiều đồng hồ để kiểm tra áp suất. Khí nén từ lò hơi được dẫn đi nhiều khu vực sản xuất bằng các đường ống đường kính hơn chục cm.

Lúc lò hơi phát nổ, ông Kính đang đứng cách đó khoảng 50 m, bị áp lực từ sau đẩy tới đổ gục, một số mảnh vỡ kim loại văng trúng đầu và tay khiến nam công nhân bất tỉnh. Một lúc sau, khi tỉnh dậy, ông thấy đầu óc choáng váng, chảy máu không thể cử động, xung quanh máy móc bị xáo trộn, bụi phủ mù mịt khắp xưởng còn người nằm la liệt.

"Sau đó, tôi được đồng nghiệp chạy tới khiêng ra xe cấp cứu. Lúc nằm trên giường bệnh viện tôi mới biết mình còn sống", ông Kính nói.

Cũng là một nạn nhân bị đa chấn thương do vụ nổ lò hơi, anh Lê Văn Beo, 27 tuổi, kể khi đang đứng sắp xếp các tấm ván cách lò hơi khoảng 20 m thì nghe tiếng nổ rất lớn, sau đó đổ gục trong tích tắc.

Anh Beo bị đa chấn thương nằm trên băng ca được nhân viên y tế đẩy vào khu vực chụp X quang kiểm tra. Ảnh: Đình Văn
Anh Beo bị đa chấn thương nằm trên băng ca được nhân viên y tế đẩy vào khu vực chụp X-quang kiểm tra. Ảnh: Đình Văn

Cùng vợ từ quê An Giang lên làm việc tại xưởng được hơn một năm, anh Beo cho biết trước sự cố không phát hiện bất thường. Lúc đó, anh chỉ nghe nhiều đồng nghiệp nói "lò bị mất hơi cần phải sửa", ngay sau đó thì tiếng nổ rất lớn vang lên. "Tôi cứ như bị đạn bắn trúng gục ngay lập tức chứ không kịp phản ứng gì", anh Beo nói.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh rộng hơn 10.000 m2 được chia làm ba nhà xưởng xây tường gạch xung quanh, mái lợp tôn, chuyên làm ván lót sàn, tủ giường, bàn ghế... Tại các nhà xưởng lại ngăn thành từng khu vực cắt xẻ, tiện, gia công sản phẩm và đóng gói. Ca sáng nay tại công ty có hơn 100 công nhân làm việc, riêng tại khu vực gần lò hơi có khoảng 30 người.

May mắn thoát nạn khi đứng làm việc cách lò hơi khoảng 80 m, chị Lạc Thị Nâm, 34 tuổi, nói tiếng nổ tạo chấn động rất lớn, khiến các vách tường, mái tôn rung chuyển. Lúc lò hơi nổ, trong xưởng bụi mù mịt không thể thấy gì, chị cùng một số đồng nghiệp chạy tán loạn bằng nhiều lối để thoát. Khi nghe tiếng một số người đang kêu cứu, họ đã quay lại kéo các nạn nhân bị thương ra ngoài.

Theo chị Nậm, áp lực từ vụ nổ đã xé toang một phần diện tích của xưởng. Nhiều thanh sắt, máy móc bị uốn cong, biến dạng, văng xa hàng chục mét. Vụ nổ cũng làm hư hỏng nhiều nhà dân ở lân cận xưởng gỗ. "Những người tử vong thân thể không còn nguyên vẹn, cơ thể phủ đầy bụi đến bây giờ tôi vẫn còn ám ảnh", chị Nậm nói, cho biết nạn nhân thiệt mạng có thể là các công nhân đã leo lên lò để sửa chữa. Sau đó, lò phát nổ khiến họ bị hất văng ra ngoài.

Hiện trường vụ nổ lò hơi tại công ty gỗ khiến 6 người tử vong. Ảnh: Phước Tuấn
Hiện trường vụ nổ lò hơi tại công ty gỗ khiến 6 người tử vong. Ảnh: Phước Tuấn

Theo Công an huyện Vĩnh Cửu, vụ nổ lò hơi xảy ra khoảng 8h30. Tai nạn khiến 6 người tử vong (32-39 tuổi), gồm: Lò Văn Lòn, quê Sơn La; Lương Văn Hùng, quê Nghệ An; Trần Văn Nguyễn, quê Bắc Giang; Trần Văn Cường, quê Bạc Liêu; Sơn Ngọc Thúy, quê Sóc Trăng; Xie Xhenlong (quốc tịch Trung Quốc). Nguyên nhân ban đầu được xác định là lỗi kỹ thuật trong quá trình sửa chữa hoạt động gây nổ lò hơi.

5 công nhân bị thương được đưa vào Bệnh viện đa khoa Thống Nhất cấp cứu. Trong đó, 3 người bị đa chấn thương vùng đầu, ngực, bụng đã được phẫu thuật. Ông Kính và anh Beo bị vết thương phức tạp vùng vai, liệt đám rối thần kinh cánh tay, vết thương đầu, gãy xương cánh tay, chấn thương thận đang được các bác sĩ theo dõi, điều trị.

Công an huyện Vĩnh Cửu đang phối hợp chính quyền địa phương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Đồng Nai làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh. Trước mắt, tỉnh hỗ trợ mỗi nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ tai nạn lao động 20 triệu đồng, trường hợp bị thương 10 triệu đồng.

T.T (Theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nạn nhân vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: "Mảnh sắt găm vào cơ thể như đạn bắn"