Nan giải tình trạng đấu nối đường ngang trái phép

22/08/2012 10:41

Những vi phạm về đấu nối kéo dài và ngày càng gia tăng phá vỡ quy hoạch giao thông, làm xuất hiện nhiều điểm đen tai nạn...



Cửa hàng xăng dầu của Doanh nghiệp tư nhân Hồng Ngọc (xã Quang Phục,
Tứ Kỳ) bị dừng thi công vì đấu nối trái phép với đường 391


Từ khi thực hiện việc quản lý hành lang an toàn đường bộ theo Quyết định 04 của UBND tỉnh (ban hành ngày 2-2-2012) đến nay, Đoạn Đường bộ Hải Dương đã lập biên bản, quyết định xử phạt vi phạm hành chính 16 vụ vi phạm đấu nối. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng xuất hiện những khó khăn nhất định.

Trên các tuyến đường 396, 392 và quốc lộ 37 (đoạn qua các huyện Gia Lộc, Ninh Giang) có rất nhiều điểm đấu nối cầu trái phép. Do tại đây, các tuyến đường chạy song song với các sông, kênh thủy lợi nên người dân tự ý xây cầu bắc qua để phục vụ nhu cầu đi lại, buôn bán của gia đình mình. Việc làm này khiến cho mật độ ngã ba, ngã tư tăng lên, tạo nhiều xung đột giao thông. Điển hình, tại đoạn đường qua các xã Hồng Phong, Kiến Quốc, Hưng Thái (Ninh Giang) thường xuyên xảy ra va chạm giao thông do có quá nhiều điểm sang đường. Chỉ tính riêng xã Kiến Quốc đã có trên 100 trường hợp vi phạm. Mặc dù biết là vi phạm nhưng nếu không xây cầu thì người dân cũng không biết phải làm gì để có lối đi. Ông Nguyễn Văn Huy ở thôn Cúc Bồ, xã Kiến Quốc cho biết: "Trước đây, phía đằng sau đất nhà tôi có một con đường dẫn đến cây cầu bắc qua kênh Đại Phú Giang nối với đường 396 do địa phương xây dựng. Gần đây, điều kiện kinh tế phát triển, mỗi gia đình đều đầu tư xây riêng một cây cầu nên con đường phía sau cũng bị lấn chiếm. Tôi mua đất vào thời điểm con đường trên đã không còn nên bắt buộc phải xây cầu như các gia đình khác để lấy lối đi lại".

Theo ông Nguyễn Công Xuân, Phó Giám đốc Đoạn Đường bộ Hải Dương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên trước hết là do cơ sở hạ tầng giao thông hiện nay chưa thể đáp ứng những tiêu chuẩn mà Quyết định 04 đề ra. Ông Xuân cho biết: “Để đấu nối an toàn thì các tuyến đường tỉnh, quốc lộ bắt buộc phải có hệ thống đường gom. Tuy nhiên, hiện nay, tất cả các tuyến đường đều không có đường gom. Vì vậy việc phát sinh các điểm đấu nối trái phép để phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp là điều khó tránh khỏi.”

Ngoài ra, việc thực hiện quy hoạch của các địa phương chưa tuân thủ theo đúng trình tự quy định, không có sự thỏa thuận với cơ quan quản lý giao thông. Các địa phương chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý và bảo vệ hành lang an toàn giao thông khiến tình trạng vi phạm mới ngày một gia tăng. Ông Đào Quang Hiệp, Trưởng phòng Quản lý giao thông (Sở Giao thông vận tải) cho biết: “Ngày 29-2-2012, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tiến hành lập quy hoạch các điểm đấu nối với đường tỉnh thông qua đường gom dọc theo các tuyến đường qua địa bàn, thỏa thuận với Sở Giao thông vận tải trước khi phê duyệt. Thời gian thực hiện xong trước ngày 30-6-2012. Tuy nhiên, đến nay mới có UBND huyện Kinh Môn lập quy hoạch các đấu nối trên các tuyến đường 388, 389 gửi Sở Giao thông vận tải. Các huyện, thị xã, thành phố còn lại đều chưa làm”.

Chính từ những bất cập trên xảy ra hiện tượng không chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân có đất nằm dọc các tuyến đường. Ông Phạm Thanh Hoàn, Chánh Thanh tra Giao thông vận tải cho biết: “Lực lượng thanh tra thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh, trong đó có hành vi đấu nối trái phép. Nhưng có tình trạng khi thanh tra lập biên bản, quyết định xử phạt hành chính thì người dân không nhận và không nộp phạt. Trong 7 tháng đầu năm nay, Thanh tra Giao thông vận tải đã lập biên bản, ra 328 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 985,2 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay mới có 36 trường hợp chấp hành quyết định, nộp phạt với số tiền 129,5 triệu đồng.”

Đến nay, chưa có con số thống kê chính xác số điểm đấu nối trái phép trên địa bàn tỉnh nhưng thực tế, tình trạng này đã và đang diễn ra khá phổ biến. Những vi phạm về đấu nối kéo dài và ngày càng gia tăng phá vỡ quy hoạch giao thông, làm xuất hiện nhiều điểm đen tai nạn. Để hạn chế được tình trạng này thì các địa phương cùng các ngành chức năng cần làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân nắm rõ quy định của Nhà nước. Đồng thời các đơn vị phải có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong bảo đảm ATGT khi cấp phép dự án, đất đai, thỏa thuận để đấu nối an toàn.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nan giải tình trạng đấu nối đường ngang trái phép