Nam Sách vào mùa huấn luyện

03/04/2014 03:50

Nhiều ngày qua các chiến sĩ dân quân tự vệ của Nam Sách miệt mài trên thao trường. Mỗi người đều phải thu xếp thời gian, bảo đảm thời gian tập luyện...


Dânquân xã Hiệp Cát tham gia huấn luyện


Dù thời tiết không thuận lợi, trời mưa phùn, các thôn trong xã lại đang diễn ra lễ hội, song 21 chiến sĩ dân quân năm thứ nhất của xã Hợp Tiến (Nam Sách) vẫn miệt mài trên thao trường với những tư thế vận động cá nhân và tập bắn súng CKC bài 1. Tranh thủ ít phút giải lao, chúng tôi gặp gỡ chị Hoàng Thị Nga, chiến sĩ mới được kết nạp vào đội dân quân tự vệ (DQTV) xã. Chị Nga cho biết: “Lần đầu tham gia huấn luyện nên tôi gặp không ít khó khăn để tiếp thu những kiến thức, kỹ năng quân sự. Tuy nhiên, với tinh thần thi đua của những chiến sĩ sao vuông, tôi đặt quyết tâm đạt thành tích cao nhất trong từng nội dung huấn luyện”. Đang nuôi con nhỏ, chồng đi xuất khẩu lao động, bận rộn với công việc gia đình, nhưng chị Nga luôn tham gia huấn luyện nghiêm túc. Đồng chí Lê Văn Ba, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã Hợp Tiến cho biết: “Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề và kế hoạch huấn luyện cho từng đối tượng, trong đó xác định rõ những nội dung cần tập trung huấn luyện. Xã cử cán bộ tham dự lớp tập huấn cán bộ quân sự do Ban CHQS huyện tổ chức, đầu tư hơn 5 triệu đồng để làm mới, sửa chữa mô hình học cụ”.

Nhiều ngày qua các chiến sĩ DQTV xã Hiệp Cát đã miệt mài trên thao trường. Mỗi người đều phải thu xếp thời gian, công việc gia đình để có mặt đúng giờ, bảo đảm thời gian tập luyện. Chiến sĩ Lê Thị Thảo cho biết: “Để tham gia đầy đủ các buổi tập, tôi phải dậy sớm hơn mọi ngày để dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị bữa ăn cho cả gia đình, sau đó đưa con đi gửi mẫu giáo. Chồng tôi làm nghề lái tàu nên thường xuyên vắng nhà. Vì vậy, những ngày tham gia huấn luyện dân quân, phải vất vả hơn một chút nhưng tôi vẫn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ”. Sau bữa cơm trưa, anh Nguyễn Văn Xuất (cùng ở xã Hiệp Cát) còn tranh thủ thời gian ra đồng tát nước cho lúa rồi lại vội vã đến địa điểm huấn luyện cho kịp giờ. Anh Xuất chia sẻ: “Mặc dù công việc gia đình bận rộn, nhưng tôi đã cố gắng sắp xếp công việc hợp lý để dành thời gian tham gia huấn luyện. Đến nay, tôi đã nắm bắt được một số tính năng cũng như các thao tác sử dụng vũ khí”.

Đại úy Đinh Huy Dũng, Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Nam Sách cho biết: Xác định công tác huấn luyện là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, năm nay, lực lượng vũ trang huyện tiếp tục thực hiện huấn luyện theo phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát với điều kiện thực tế của địa phương. Trước mùa huấn luyện, Ban CHQS huyện cử cán bộ tham gia lớp tập huấn do Bộ CHQS tỉnh tổ chức, đồng thời huyện đã tổ chức tập huấn cho các đồng chí là chỉ huy trưởng, phó chỉ huy trưởng, chính trị viên, chính trị viên phó, trung đội trưởng dân quân cơ động và các binh chủng của các xã, thị trấn, đơn vị tự vệ. Ban CHQS huyện cũng hướng dẫn các xã, thị trấn và các đơn vị tự vệ chuẩn bị tốt giáo án, bài giảng, đầu tư kinh phí làm mới, sơn sửa lại mô hình học cụ, phục vụ cho việc huấn luyện. Ngày 1-3, Ban CHQS huyện tổ chức lễ ra quân huấn luyện và hội thi giáo án mô hình học cụ giữa các xã, thị trấn. Ngay sau lễ ra quân, các xã, thị trấn của huyện đều tổ chức huấn luyện ngay cho các đối tượng theo kế hoạch. Hiện nay, Ban CHQS huyện đang chỉ đạo các xã, thị trấn huấn luyện cho lực lượng DQTV năm thứ nhất và lực lượng dự bị động viên. Trong quá trình các cơ quan, đơn vị huấn luyện, Ban CHQS huyện đều cử cán bộ xuống hướng dẫn, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt, động viên, khích lệ những nơi làm tốt. Kết thúc chương trình huấn luyện của từng đối tượng, Ban CHQS huyện sẽ tổ chức kiểm tra tập trung, đánh giá kết quả.

Những năm gần đây, ngoài việc bảo đảm chế độ cho các chiến sĩ DQTV tham gia huấn luyện theo Luật DQTV (mỗi người được hỗ trợ hơn 90 nghìn đồng/ngày tập luyện), nhiều địa phương cũng hỗ trợ thêm chế độ nước uống, giấy bút… để động viên cán bộ, chiến sĩ dân quân yên tâm tham gia huấn luyện.

Năm 2014, huyện Nam Sách có gần 2.000 DQTV thuộc 19 xã, thị trấn và 17 cơ quan, doanh nghiệp tham gia huấn luyện, chiếm hơn 1,7% số dân của huyện, trong đó có 440 người là DQTV năm thứ nhất. Huyện phấn đấu hoàn thành huấn luyện các đối tượng trong tháng 5. Huyện phấn đấu 100% số  người tham gia huấn luyện đạt yêu cầu, trong đó hơn 80% đạt khá, giỏi.



        NGUYỄN MẪN

(0) Bình luận
Nam Sách vào mùa huấn luyện