Nam Sách khẩn trương giải phóng mặt bằng dự án lớn nhất huyện

01/04/2021 11:25

Huyện Nam Sách đang tập trung giải phóng mặt bằng để phục vụ việc triển khai dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) An Phát 1.


Người dân xã An Lâm ký nhận thông báo thu hồi đất

Xây dựng hạ tầng khu công nghiệp kỹ thuật cao rộng 180 ha

Ngày 17.2.2021, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN An Phát 1 với tổng diện tích 180ha tại 3 xã Quốc Tuấn, An Bình và An Lâm (Nam Sách), tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Công ty CP KCN kỹ thuật cao An Phát là nhà đầu tư dự án.

Đây là dự án lớn nhất huyện Nam Sách từ trước đến nay. KCN An Phát 1 được xây dựng trở thành KCN kỹ thuật cao, thân thiện môi trường. Khi đưa vào sử dụng, KCN sẽ góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện và tỉnh.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện dự án, thời gian qua, UBND huyện Nam Sách đã sớm kiện toàn Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng và xây dựng kế hoạch triển khai, lập phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất; đồng thời ban hành thông báo thu hồi đất thực hiện dự án đối với các xã Quốc Tuấn, An Bình và An Lâm.

Trong các địa phương, xã An Bình có diện tích phải thu hồi lớn nhất hơn 126,9 ha gồm hơn 101,3 ha đất trồng lúa, hơn 14,9 ha đất giao thông, gần 4 ha đất thủy lợi, hơn 3,7 ha đất nuôi thủy sản, còn lại là đất khác. Xã Quốc Tuấn dự kiến thu hồi hơn 40,7 ha gồm 34,9 ha đất trồng lúa, hơn 3,8 ha đất giao thông, hơn 1,2 ha đất thủy lợi, còn lại là đất nuôi thủy sản, mặt nước chuyên dùng, đất nghĩa trang. Xã An Lâm thu hồi ít nhất với hơn 12,2 ha gồm hơn 10,2 ha đất trồng lúa, còn lại đất nuôi thủy sản, đất thủy lợi, đất giao thông, đất bãi thải, xử lý chất thải. Các địa phương trên có tổng số 1.855 hộ dân liên quan đến diện tích đất phải thu hồi phục vụ dự án, trong đó xã An Bình 1.356 hộ, xã Quốc Tuấn 373 hộ và xã An Lâm 126 hộ.

 Quan tâm quyền lợi người dân

Hiện nay, các địa phương đã tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của dự án; thông báo rõ ràng, cụ thể về quy hoạch, kế hoạch triển khai và những diện tích đất, khu vực, hộ liên quan đến dự án. Qua các cuộc họp với dân, hầu hết các gia đình, cá nhân cơ bản nhất trí chủ trương của Nhà nước về thu hồi đất đầu tư dự án.

Tuy nhiên, ngoài việc đồng thuận, người dân còn đưa ra nhiều kiến nghị, đề xuất đề nghị huyện cần quan tâm giải quyết, tháo gỡ như giá hỗ trợ, đền bù còn thấp; Nhà nước cần hỗ trợ, đền bù cả 3,8% số diện tích đất trước đây người dân đã góp để làm đường nội đồng, công trình thủy lợi phục vụ dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng. Việc hỗ trợ người dân cần bảo đảm đúng chế độ, chính sách, có phương án chăm lo cuộc sống cho người dân sau khi thu hồi đất.  

Ông Phạm Hữu Lương ở thôn An Đông (An Bình) cho biết người dân cơ bản đồng thuận việc thu hồi đất nhưng huyện cần xem xét chi trả tiền cho bà con đã bỏ công sức, tiền của để chỉnh trang đồng ruộng, làm đường bê tông, kênh mương nội đồng. Ngoài ra, quản lý chặt chẽ nguồn xả thải của các doanh nghiệp khi đi vào hoạt động, không để xảy ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Khi các doanh nghiệp vào hoạt động cần quan tâm tạo việc làm cho người dân địa phương.

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nam Sách, qua tiếp xúc, đối thoại, các ý kiến của người dân đã được lãnh đạo huyện và cơ quan chuyên môn trả lời, giải đáp trực tiếp theo đúng quy định. Nhiều người dân đang hiểu nhầm giữa việc Nhà nước thu hồi đất và các trường hợp thỏa thuận nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn quyền sử dụng đất. Việc này làm các cơ quan chức năng mất nhiều thời gian để giải thích.

Các địa phương đang tập trung tuyên truyền, vận động bà con đồng thuận việc thu hồi đất. Ông Nguyễn Bá Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn cho biết để người dân hiểu rõ và đồng thuận, xã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện linh hoạt, phù hợp với từng nhóm người dân. Cùng với đó, xã thực hiện nghiêm túc, chính xác việc kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất để phục vụ chi trả sau này cho người dân bảo đảm khách quan, công bằng.

Theo kế hoạch, huyện Nam Sách phấn đấu giai đoạn 1 hết tháng 5 bàn giao 60 ha ở các xã An Bình, Quốc Tuấn. Giai đoạn 2 hết tháng 9 sẽ bàn giao toàn bộ diện tích còn lại cho đơn vị thi công.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nam Sách khẩn trương giải phóng mặt bằng dự án lớn nhất huyện