Nam Sách "giữ lửa" nhiều môn thể thao truyền thống

16/05/2017 11:10

Đến nay, 18 trong tổng số 19 xã, thị trấn của huyện Nam Sách đã tổ chức xong Đại hội thể dục, thể thao (TDTT) cấp cơ sở.



Môn kéo co tại Đại hội thể dục thể thao xã Hiệp Cát thu hút đông người tham dự


Mỗi đại hội đều thi đấu ít nhất 5 môn trở lên với hơn 500 người tham dự. Đặc biệt, tại các Đại hội TDTT đều tổ chức các môn thể thao truyền thống.

Có mặt tại Đại hội TDTT xã Hiệp Cát ngày 28.4, ngay sau lễ khai mạc, chúng tôi được hòa vào không khí náo nhiệt của môn kéo co. Sân vận động trung tâm xã chật kín người. Tham gia giải có 6 chi hội phụ nữ của các thôn. Trên khuôn mặt các vận động viên tràn đầy khí thế.

Sau tiếng còi khai cuộc, các vận động viên dồn hết sức kéo dây về phía mình trong tiếng reo hò cổ vũ, tiếng trống thúc vang rền. Kết thúc trận đấu, đội thắng, đội thua đều vui vẻ bắt tay nhau. Cứ như vậy, các cuộc thi kéo co diễn ra trong tinh thần thể thao đoàn kết, gắn bó.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Cát cho biết, kéo co là trò chơi truyền thống, dễ chơi, thu hút đông đảo người tham gia nên xã đã đưa vào chương trình đại hội và chọn tổ chức ngay sau lễ khai mạc. Đúng như dự kiến, giải đã thu hút hơn 500 người chơi và đông đảo người dân đến cổ vũ. "Chưa bao giờ Hiệp Cát tổ chức một Đại hội TDTT đông vui và thành công đến vậy", ông Thành phấn khởi.

Cũng như Hiệp Cát, môn kéo co được rất nhiều xã ở Nam Sách lựa chọn đưa vào thi đấu nhằm tạo sân chơi cho người dân.

Cờ tướng cũng là môn thể thao truyền thống được rất nhiều các xã, thị trấn của Nam Sách chọn đưa vào nội dung thi đấu của đại hội. Với phong trào cờ tướng phát triển từ nhiều năm nay, thị trấn Nam Sách đã tổ chức thành công giải cờ tướng quy mô, ấn tượng, thu hút hơn 40 kỳ thủ đến từ các khu dân cư. Các ván cờ diễn ra rất căng thẳng, thu hút đông đảo người xem.



Môn cờ tướng được đưa vào thi đấu tại hầu hết các đại hội thể dục thể thao cơ sở ở Nam Sách


Ngoài cờ tướng, kéo co, các địa phương có các môn truyền thống đặc sắc cũng đưa vào thi đấu ngay sau lễ khai mạc hoặc trong khuôn khổ thi đấu của đại hội, nổi bật như vật, võ thuật cổ truyền... Đại hội TDTT xã Hợp Tiến được tổ chức vào ngày 29.4, ngoài các môn bóng đá, bóng chuyền hơi, bóng bàn, cầu lông, còn có vật là "đặc sản" của địa phương.

Trong thời gian giải diễn ra, sân vận động thôn La Đôi luôn chật cứng khán giả đến cổ vũ. Các đô vật từ 5 thôn trong xã đã so tài cống hiến cho người xem những trận đấu kịch tính. Ông Nguyễn Thế Thập, cán bộ văn hóa, Phó Trưởng Ban tổ chức Đại hội TDTT xã Hợp Tiến cho biết: "Là xã có truyền thống vật lâu đời, năm nay chúng tôi quyết định đưa môn vật vào thi đấu tại đại hội. Môn thể thao dân gian này đã thu hút 18 đô vật của địa phương đều là những gương mặt từng đại diện cho huyện Nam Sách thi đấu tại các giải của tỉnh và giành giải cao".



Biểu diễn võ thuật cổ truyền tại Đại hội thể dục thể thao xã Hợp Tiến


Ông Mạc Quốc Đông, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao huyện Nam sách cho biết, việc đưa các môn thể thao truyền thống vào thi đấu trong khuôn khổ tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở đã được huyện chú trong ngay từ khi triển khai. Trong kỳ đại hội năm nay, tất cả các xã đều đưa ít nhất một môn thể thao truyền thống vào thi đấu. Đến nay, hầu hết các xã, thị trấn đều tổ chức giải cờ tướng; 13 trên tổng số 19 đơn vị đưa môn kéo co vào thi đấu và tổ chức ngay sau khai mạc đại hội... Đây là chuyển biến tích cực trong việc tổ chức Đại hội TDTT cấp cơ sở lần này của Nam Sách cũng như quyết tâm "giữ lửa" các trò chơi, môn thể thao truyền thống của huyện.


NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nam Sách "giữ lửa" nhiều môn thể thao truyền thống