Ngày 24.8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn ban hành chỉ thị năm học mới 2021-2022, trong đó điểm nhấn đầu tiên là triển khai năm học linh hoạt phù hợp với tình hình dịch Covid-19.
Theo chỉ thị, các địa phương sẽ tổ chức lễ khai giảng theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp, tùy theo tình hình dịch bệnh, đảm bảo an toàn gọn nhẹ, thiết thực, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, sinh viên, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo phải tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát và sẵn sàng để chuyển sang dạy học trực tuyến khi dịch bệnh có diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục mầm non sẽ không tổ chức dạy trực tuyến, mà tập trung hướng dẫn phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ theo các kênh phù hợp.
Bộ trưởng cũng yêu cầu trong năm học 2021-2022, các cơ sở giáo dục - đào tạo phải rà soát, cắt giảm và tiết kiệm chi phí để giữ ổn định, không tăng học phí. Đồng thời có chính sách hỗ trợ, miễn giảm, giãn thời gian đóng học phí, hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học.
Chỉ thị cũng đặt ra các nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục. Cụ thể là nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non 5 tuổi; Triển khai chương trình mới ở lớp 1, 2 và 6, đồng thời chuẩn bị cho việc triển khai chương trình mới ở các lớp tiếp theo; Xây dựng kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở; Đổi mới nội dung hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động.
Ở bậc giáo dục đại học, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tổ chức hiệu quả các quy định về tuyển sinh và đào tạo, xây dựng chuẩn chương trình đào tạo các nhóm ngành, lĩnh vực đào tạo, thuộc các trình độ của giáo dục đại học; Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, thúc đẩy công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín, ưu tiên các nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; Phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, gắn với đầu tư phát triển các phòng thí nghiệm và đào tạo sau đại học; Tăng cường kiểm định chất lượng chương trình đào tạo và hợp tác quốc tế, trong đó ưu tiên các chương trình đào tạo chất lượng quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh.
Trong năm học tới, bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo triển khai kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó tham mưu cấp có thẩm quyền để bổ sung biên chế và tuyển giáo viên bảo đảm "có học sinh phải có giáo viên đứng lớp; có giải pháp hỗ trợ giáo viên, người lao động trong ngành giáo dục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhất là giáo viên, người lao động trong cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Theo Tuổi trẻ