Myanmar tiếp tục ân xá hơn 2.100 tù nhân dịp Lễ Phật Đản

03/05/2023 18:40

Chính quyền Quân sự Myanmar hôm nay (3/5) cho biết 2.153 tù nhân đã được ân xá nhân dịp Lễ Phật Đản (dịp Đức Phật Thích ca ra đời).


Các Phật tử viếng thăm chùa Shwedagon ở Yangon, Myanmar hôm 17.4.2023. Nguồn AFP.

Theo thông cáo của Chính quyền Quân sự Myanmar, hơn 2.100 người được ân xá dịp này là những tù nhân đang thụ án theo Điều 505 của Bộ luật Hình sự với án phạt tối đa là 3 năm tù giam. Quyết định ân xá là động thái đánh dấu ngày lễ quốc gia nhân dịp Lễ Phật Đản, thể hiện tinh thần nhân đạo của Chính quyền quân sự nhằm mang lại niềm vui cho người dân.

Tuy nhiên, thông cáo nêu rõ những trường hợp được ân xá dịp này mà tái phạm sẽ phải tiếp tục chấp hành bản án trước đây kèm theo hình phạt bổ sung.

Lệnh ân xá này được đưa ra chỉ 2 tuần sau khi Chính quyền quân sự Myanmar hôm 17.4 công bố lệnh ân xá hơn 3.000 tù nhân dịp Tết cổ truyền của Myanmar. Đáng chú ý, những chuyển biến động thái tích cực của Chính quyền quân sự Myanmar được đưa ra trong bối cảnh nhiều quan chức, cựu quan chức cấp cao của Liên hợp quốc và các quốc láng giềng có chuyến thăm đến Myanmar.

Hôm qua 2.5, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã thăm Myanmar và có cuộc gặp với Người đứng đầu Chính quyền quân sự Min Aung Hlaing. Một ngày trước đó, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ông Tần Cương đã gặp Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về vấn đề Myanmar.

Trước đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai và cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cũng lần lượt có các chuyến thăm đến Myanmar.

Vào tuần tới, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 sẽ được tổ chức tại Indonesia. Những tiến triển gần đây của vấn đề Myanmar sẽ là chủ đề nóng trong khuôn khổ hội nghị này.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Myanmar tiếp tục ân xá hơn 2.100 tù nhân dịp Lễ Phật Đản