Tin tức

Mỹ viện trợ lớn cho Ukraine, chuyển khí tài hạng nặng củng cố sườn phía Đông của NATO

TB (theo Báo Tin tức) 30/07/2024 06:00

Trong khi tiến hành viện trợ quân sự lớn cho Ukraine, Mỹ cũng thực thi kế hoạch củng cố sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Chú thích ảnh
Các binh sỹ thuộc lữ đoàn Kara-Dag của quân đội Ukraine

Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản ngày 29/7, Lầu Năm Góc xác nhận đã chuẩn bị 2 gói viện trợ vũ khí cho Ukraine, với tổng giá trị lên đến 1,7 tỷ USD.

Gói đầu tiên trị giá 200 triệu USD, bao gồm tên lửa đánh chặn phòng không, đạn dược cho các hệ thống rocket và và pháo binh, cũng như vũ khí chống tăng từ kho dự trữ của quân đội Mỹ. Gói thứ 2 trị giá 1,5 tỷ USD sẽ hỗ trợ năng lực phòng không cho Kiev theo Sáng kiến Hỗ trợ an ninh Ukraine (USAI).

Lầu Năm Góc cho biết thêm Ukraine sẽ nhận được đạn dược cho Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia (NASAMS), đạn phòng không tầm thấp và tầm trung, tên lửa phòng không RIM-7, các thiết bị tác chiến điện tử, đạn cho Hệ thống tên lửa phóng loạt cơ động cao (HIMARS), đạn pháo 155 mm và 105 mm, đạn cối 120 mm, bom có độ chính xác cao, tên lửa TOW, các hệ thống chống tăng Javelin và AT-4, vũ khí hạng nhẹ, vật liệu nổ và thiết bị công phá cùng đạn dược, hệ thống liên lạc an toàn, dịch vụ hình ảnh vệ tinh thương mại cũng như nhiều phụ tùng thay thế khác.

Theo TASS, kể từ khi ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ, Washington đã phân bổ hơn 56,1 tỷ USD vũ khí cho Ukraine, trong đó có hơn 55,4 tỷ USD kể từ tháng 2/2022, thời điểm nổ ra xung đột Nga-Ukraine.

Chú thích ảnh
Xe quân sự của Mỹ gia tăng trên tuyến đường ở miền Tây Ba Lan

Trong một diễn biến khác, theo tờ Euromaidan Press, người dân miền Tây Ba Lan đang chứng kiến ​​sự gia tăng lưu lượng xe quân sự của Mỹ khi quân đội nước này di dời thiết bị từ các căn cứ của Đức đến các cơ sở mới ở Powidz.

Cụ thể là quân đội Mỹ đang di dời xe bọc thép từ Đức đến một căn cứ gần Poznań, Ba Lan như một phần trong nỗ lực củng cố sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Người dân của các tỉnh Lubuskie và Greater Poland đã thấy xe tăng và xe chiến đấu ngày càng tăng trên các tuyến đường địa phương. Tuy nhiên, theo báo cáo, chính quyền khu vực bảo đảm rằng "việc vận chuyển này không phải do bất kỳ sự kiện hiện tại nào gây ra".

Hoạt động này là một phần của kế hoạch được lên từ trước nhằm di dời thiết bị quân sự của quân đội Mỹ từ các căn cứ quân sự ở Đức đến các nhà kho ở Powidz.

Hoạt động di chuyển này được điều phối bởi Trung tâm Điều phối di chuyển của quân đội Ba Lan, diễn ra sau khi Mỹ hoàn thành xây dựng một căn cứ ở Świętoszów, Ba Lan, có thể đóng được 1.000 quân và dự kiến ​​sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng 9.

Theo Radio Zet, 87 xe tăng, 150 xe chiến đấu bộ binh và 18 đơn vị pháo tự hành sẽ được chuyển đến căn cứ ở Powidz, miền Trung Ba Lan.

Do các nhà kho ở Powidz nằm cạnh sân bay, cho nên, nó cho phép di chuyển nhanh chóng thiết bị cùng với đạn dược kèm theo trong trường hợp cần thiết.

Trước đây, những khí tài này được lưu trữ tại một nhà kho quân sự ở Mannheim và sự xuất hiện của chúng ở Powidz sẽ tăng cường đáng kể sự hiện diện của Mỹ tại Ba Lan.

Trước đó, tờ The Stars and Stripes của Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ hoạt động này đã được bắt đầu từ ngày 28/6. Kho thiết bị và đạn dược của Mỹ tại căn cứ Powidz, khởi công xây dựng hồi mùa hè năm 2022, sẽ đi vào hoạt động đầy đủ vào năm 2025. Lô 14 xe tăng Abrams M1 đầu tiên đã được chuyển đến Powidz vào cuối tháng 6/2024.

TB (theo Báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ viện trợ lớn cho Ukraine, chuyển khí tài hạng nặng củng cố sườn phía Đông của NATO