Tin tức

Mỹ-Trung nối lại tham vấn kiểm soát vũ khí sau 4 năm gián đoạn

Theo báo Tin tức 06/11/2023 10:22

Các vòng tham vấn mới chủ yếu nhằm tìm ra những cách thức khả thi để ngăn chặn hiểu lầm về chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chú thích ảnh
Quốc kỳ của Mỹ và Trung Quốc tung bay trên một cột đèn ở khu Chinatown ở Boston, Massachusetts, năm 2021

Hãng thông tấn TASS ngày 6/11 đưa tin cuộc tham vấn Mỹ-Trung mới về kiểm soát vũ khí sẽ được tổ chức tại Washington trong hôm nay theo giờ địa phương. Lần gần nhất hai bên tổ chức tham vấn chiến lược như vậy là tháng 7/2019, trong nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Như vậy, chương trình đối thoại này đã bị gián đoạn khoảng 4 năm rưỡi.

Tuy nhiên, nó không phải là khởi đầu để Mỹ-Trung đàm phán về việc cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược. Như Wall Street Journal đưa tin vào ngày 1/11, theo chính quyền Mỹ, các cuộc họp mới sẽ tập trung vào những biện pháp có thể ngăn chặn những hiểu lầm trong lĩnh vực ổn định chiến lược giữa Washington và Bắc Kinh.

Phái đoàn Mỹ tham dự tham vấn sẽ do Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Cục Kiểm soát, Xác minh và Tuân thủ Vũ khí Mallory Stewart dẫn đầu. Người đồng cấp phía Trung Quốc là ông Tôn Hiểu Ba, Cục trưởng Cục Kiểm soát Vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao.

Vòng tham vấn ngày 6/11 diễn ra vào thời điểm các mối liên hệ Mỹ-Trung được tăng cường rõ rệt, đối với gần như toàn bộ chương trình nghị sự song phương. Trước đàm phán mới, hai bên đã tổ chức các cuộc trao đổi cấp bộ trưởng. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến thăm Washington vào ngày 26 - 28/10 và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến thăm Bắc Kinh vào ngày 18 - 19/6.

Động thái nối lại đối thoại sau một thời gian quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington sa sút nghiêm trọng dự kiến còn tiến xa hơn nữa bằng cuộc gặp trực tiếp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong vòng chưa đầy hai tuần nữa. Hai nước đang chuẩn bị cho khả năng tổ chức cuộc gặp cấp cao này bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC tại San Francisco, dự kiến diễn ra vào ngày 15 - 17/11.

Theo truyền thông Mỹ, cuộc tham vấn giữa bà Mallory Stewart và ông Tôn Hiểu Ba cũng chủ yếu nhằm ngăn chặn những sai lầm trong lĩnh vực ổn định chiến lược.

Một nguồn tin nói với Wall Street Journal rằng phía Mỹ cũng muốn thảo luận về các bước có khả năng được thực hiện song phương và đa phương.

Ngoài ra, nguồn tin này khẳng định Mỹ muốn đặt câu hỏi với Trung Quốc về việc mở rộng kho vũ khí hạt nhân, học thuyết về việc sử dụng các loại vũ khí đó cũng như khái niệm ổn định chiến lược của Bắc Kinh. Quan chức Mỹ giấu tên này chỉ ra rằng những cuộc thảo luận đó là rất cần thiết để hiểu rõ hơn quan điểm của Trung Quốc về các vấn đề nêu trên.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ-Trung nối lại tham vấn kiểm soát vũ khí sau 4 năm gián đoạn