Đời sống

Mỹ tăng "ly hôn tóc bạc"

T.H (theo VnExpress) 29/03/2024 12:09

Khảo sát mới nhất của tạp chí Gerontology cho thấy tỷ lệ ly hôn của những cặp vợ chồng sau tuổi 50 tăng 50% so với 30 năm trước.

screen-shot-2024-03-26-at-13-2-3515-3171-1711436149.png
Nhiều cặp vợ chồng quyết định chấm dứt hôn nhân ở độ tuổi sau 50 (ảnh minh họa)

"Ly hôn tóc bạc" là thuật ngữ chỉ những vợ chồng quyết định chấm dứt hôn nhân ở độ tuổi sau 50. Tỷ lệ này ở năm 1970 là 8% nhưng hiện nay là gần 40%.

Giáo sư xã hội học Susan Brown thuộc Đại học Bowling Green State cho rằng điều này ngược với tỷ lệ ly hôn của người trẻ. "Ly hôn tóc bạc" thường tác động tiêu cực đến phụ nữ nhiều hơn đàn ông trong khi ở người trẻ, tác động là khá cân bằng.

"Thu nhập của phụ nữ thường giảm 23-40% trong những năm sau ly hôn", Kamila Elliott, giám đốc công ty quản lý tài sản Collective Wealth Partners, nói. Mức sống của họ cũng giảm 45% trong khi đàn ông là 21%.

Chuyên gia phân tích nguyên do ở nhóm lớn tuổi, đàn ông thường đóng vai trò trụ cột kinh tế, tạo ra sự chênh lệnh tài chính. Phụ nữ ở tuổi này không còn nhiều thời gian hay khả năng để bù đắp sự chênh lệch này.

Nghiên cứu nêu, có 22% phụ nữ tái hôn sau "ly hôn tóc bạc" thấp hơn so với mức 37% của nam giới.

Brown cho rằng phụ nữ nên tích cực tham gia vào tài chính gia đình. Họ nên nắm thông tin về chi tiêu, tiết kiệm, thanh toán và lãi suất vay để bảo vệ tài chính cá nhân.

"Bạn cần kỹ năng để xử lý rủi ro tài chính khi độc thân", Elliott - chuyên gia tư vấn tài chính của CNBC nói. Bà từng tư vấn nhiều trường hợp vợ không biết chồng mình đang làm gì với tài chính gia đình.

Đồng thời, chuyên gia gợi ý phụ nữ nên xem xét đầu tư hoặc tiết kiệm tài khoản nghỉ hưu của riêng mình. Trợ cấp sau ly hôn cũng được đánh giá quan trọng. Nó cần được tiết kiệm một phần thay vì tiêu hết.

Chuyên gia khuyến nghị vợ chồng nên làm việc với luật sư sau ly hôn để bảo vệ quyền lợi, trong trường hợp người phụ nữ đã rời khỏi thị trường lao động để chăm sóc con cái.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ tăng "ly hôn tóc bạc"