Mỹ ra lệnh tịch thu máy bay của tỷ phú Abramovich

07/06/2022 09:46

Bộ Tư pháp Mỹ ra lệnh tịch thu hai máy bay của tỷ phú Abramovich với lý do chúng được dùng để vi phạm lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Trong hồ sơ tòa án được công bố ngày 6.6, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hai máy bay của tỷ phú Roman Abramovich, gồm một chiếc Boeing 787-8 Dreamliner và một chiếc Gulfstream G650ER bay vào lãnh thổ Nga hồi đầu năm, vi phạm các quy định kiểm soát xuất khẩu của Mỹ đối với máy bay do nước này sản xuất được ban hành ngày 2.3.

Andrew Adams, người đứng đầu nhóm chuyên trách KleptoCapture của Bộ Tư pháp Mỹ chuyên săn tài sản của các tỷ phú Nga, cho biết quyết định tịch thu máy bay của ông Abramovich được đưa ra nhằm "buộc những người thân cận với Chính phủ Nga tránh xa Điện Kremlin và giới chức nước này khi họ tiếp tục leo thang chiến sự" tại Ukraine.

Bộ Tư pháp Mỹ nhận định hai chiếc máy bay trị giá 400 triệu USD. Tuy nhiên, giới chức Mỹ được cho là khó tiếp cận hai phi cơ này, vì chúng đang ở Nga hoặc Dubai. "Chúng tôi sẽ thực hiện các bước tiếp theo để thực hiện quyết định tịch thu và sẽ theo dõi xem liệu chúng có di chuyển tới các khu vực thuộc quyền tài phán của chúng tôi hay không", ông Adams cho biết.

Tỷ phú Roman Abramovich tại sân vận động Stamford Bridge, London, Anh. Ảnh: Reuters.

Lệnh tịch thu của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết tỷ phú Abramovich vận hành hai chiếc máy bay thông qua một loạt công ty bình phong, tập trung vào tổ chức Ủy thác Thanh toán châu Âu có trụ sở tại Cyprus. Tỷ phú Abramovich hồi tháng 2 cho các con của ông, đều có quốc tịch Nga, được thụ hưởng ủy thác.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ công bố thư buộc tội ông Abramovich cố tình vi phạm các hạn chế của nước này nhằm ngăn xuất khẩu sang Nga một số công nghệ và hàng hóa. Trong thư, Bộ Tài chính Mỹ cho biết cáo buộc có thể dẫn tới khoản tiền phạt gấp đôi giá trị của các giao dịch xuất khẩu.

Tỷ phú Abramovich, 55 tuổi, sở hữu khối tài sản ước tính trị giá khoảng 12,5 tỷ USD nhờ hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ, thép, nhôm và các ngành công nghiệp khác. Ông Abramovich được cho là duy trì mối quan hệ mật thiết với các quan chức hàng đầu của Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin.

Ông Abramovich có quốc tịch Nga và Israel, đồng thời được cho là có quốc tịch Bồ Đào Nha. Ông Abramovich có thể đã chuyển phần lớn tài sản ra ngoài Nga, song vẫn giữ các lợi ích đáng kể trong nước.

Sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine", ông Abramovich bị ảnh hưởng bởi loạt lệnh cấm vận do các nước châu Âu ban hành.

Tỷ phú Abramovich sau đó buộc phải bán câu lạc bộ bóng đá Chelsea. Địa hạt Jersey, lãnh thổ phụ thuộc Anh ngày 13.4 thông báo đã đóng băng khối tài sản hơn 7 tỷ USD được cho có liên quan đến tỷ phú Abramovich. Tuy nhiên, không giống nhiều tỷ phú Nga khác, Mỹ không đưa ông Abramovich vào danh sách trừng phạt.

Theo VnExprees

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ ra lệnh tịch thu máy bay của tỷ phú Abramovich