Tin tức

Mỹ phê duyệt vaccine đầu tiên trên thế giới ngừa virus Chikungunya

Theo TTXVN 10/11/2023 20:21

FDA đã phê duyệt vaccine có tên gọi Ixchiq để sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên, nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị nhiễm virus nguy hiểm Chikungunya lây truyền qua muỗi.

My phe duyet vaccine dau tien tren the gioi ngua virus Chikungunya hinh anh 1
FDA đã phê duyệt vaccine đầu tiên ngừa virus Chikungunya

Ngày 9/11, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt loại vaccine đầu tiên trên thế giới phòng ngừa virus Chikungunya lây truyền qua muỗi. FDA xem loại virus này là “mối đe dọa mới nổi đối với sức khỏe toàn cầu.”

Vaccine do công ty công nghệ sinh học Valneva của châu Âu phát triển, sẽ ra mắt thị trường với tên gọi Ixchiq.

FDA cho biết vaccine đã được phê duyệt sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên, nhóm đối tượng có nguy cơ nhiễm virus cao hơn.

Việc FDA "bật đèn xanh" cho Ixchiq được kỳ vọng sẽ giúp tăng tốc triển khai vaccine ở những nước virus Chikungunya lây lan phổ biến.

Virus Chikungunya gây sốt và đau khớp nghiêm trọng, phổ biến nhất ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới ở châu Phi, Đông Nam Á và một phần châu Mỹ.

Tuy nhiên, theo FDA, virus Chikungunya đã lan sang các khu vực địa lý mới khiến tỷ lệ nhiễm bệnh trên toàn cầu tăng. Trong 15 năm qua, thế giới đã ghi nhận 5 triệu trường hợp mắc bệnh này.

Quan chức cấp cao của FDA Peter Marks cho biết việc nhiễm virus Chikungunya có thể dẫn đến bệnh nặng và các vấn đề sức khỏe lâu dài, đặc biệt ở người lớn tuổi và người có bệnh lý nền.

Việc FDA phê duyệt vaccine này là bước tiến quan trọng trong việc phòng ngừa căn bệnh có nguy cơ gây suy nhược, trong bối cảnh các phương pháp điều trị còn hạn chế.
Chỉ định đối với vaccine Ixchiq là tiêm một liều.

Vaccine được phát triển theo phương pháp truyền thống, trong đó chứa virus Chikungunya sống và làm yếu.

Vaccine đã được thử nghiệm lâm sàng hai lần ở Bắc Mỹ với sự tham gia của 3.500 người.

Vaccine có tác dụng phụ như nhức đầu, mệt mỏi, đau cơ và khớp, sốt và buồn nôn. Tỷ lệ bị phản ứng phụ nghiêm trọng chiếm 1,6% trong số những người được tiêm Ixchiq.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ phê duyệt vaccine đầu tiên trên thế giới ngừa virus Chikungunya