Mỹ, Nhật Bản hợp tác phát triển vũ khí đánh chặn tên lửa siêu vượt âm

13/08/2023 12:00

Tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ với những người đồng cấp phía Nhật hồi tháng 1/2023, Washington và Tokyo đã nhất trí nghiên cứu kế hoạch phát triển loại tên lửa này.

My, Nhat Ban hop tac phat trien vu khi danh chan ten lua sieu vuot am hinh anh 1

Nhật Bản và Mỹ trong tuần này sẽ nhất trí hợp tác phát triển tên lửa đánh chặn có khả năng khắc chế các loại tên lửa siêu vượt âm do Trung Quốc, Nga và Triều Tiên phát triển.

Tờ Yomiuri của Nhật Bản số ra ngày 12/8 đưa tin thỏa thuận dự kiến sẽ được thống nhất trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida vào ngày 18/8 bên lề Hội nghị thượng đỉnh ba bên Mỹ-Nhật-Hàn tại Trại David (bang Maryland).

Hồi tháng 1/2023, tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin với những người đồng cấp phía Nhật Bản gồm Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada, Washington và Tokyo đã nhất trí nghiên cứu kế hoạch phát triển loại tên lửa đánh chặn nêu trên.

Giao kèo dự kiến được thông qua trong ngày 18.8 sẽ là thỏa thuận thứ hai giữa Mỹ và Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ phòng thủ tên lửa.

Trước đó, Washington và Tokyo đã phát triển một loại tên lửa có tầm bắn tầm xa hơn nhằm đánh chặn các đầu đạn trong không gian.

Loại tên lửa tầm xa này sẽ được Tokyo triển khai trên các tàu chiến ở vùng biển nằm giữa Nhật Bản và Bán đảo Triều Tiên để đề phòng những cuộc tấn công bằng tên lửa của Bình Nhưỡng.

Không giống như các loại tên lửa đạn đạo - vốn bay theo quỹ đạo có thể đoán trước khi hồi quyển và lao vào mục tiêu tấn công, tên lửa siêu vượt âm có thể thay đổi đường bay, khiến chúng khó bị đánh chặn hơn.

Trước đó , Tờ Telegraph của Anh đưa tin một doanh nghiệp liên doanh giữa Anh và Pháp cũng đang phát triển hệ thống đánh chặn có khả năng tiêu diệt tên lửa siêu vượt âm của Nga, khi phương Tây đang chạy đua để đối trọng với công nghệ mới do Moskva phát triển.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ, Nhật Bản hợp tác phát triển vũ khí đánh chặn tên lửa siêu vượt âm