Tin tức

Mỹ nêu điều kiện trả lại Nga 300 tỷ USD bị phong tỏa ở phương Tây

Theo TTXVN 09/11/2023 15:24

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo G7 đã xác nhận rằng Nga phải trả chi phí tổn thất cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

My neu dieu kien tra lai Nga 300 ty USD bi phong toa o phuong Tay hinh anh 1
Các nước phương Tây đang phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản của Nga (Ảnh minh họa: TTXVN/Vietnam+)

Ngày 8/11, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và Á-Âu James O’Brien cho hay phương Tây sẽ không trả lại gần 300 tỷ USD tài sản bị phong tỏa của Nga cho đến khi Moskva trả chi phí tổn thất cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông O’Brien cho biết thêm Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo trong Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) trước đó đã xác nhận rằng Nga phải trả chi phí tổn thất cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Số tài sản bị phong tỏa của Nga ở phương Tây lên tới khoảng 300 tỷ USD sẽ không được trả lại cho Nga cho đến khi nước này tiến hành chi trả chi phí tổn thất này.

Trước đó, cùng ngày, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina đã cảnh báo việc phương Tây tịch thu và phong tỏa tài sản của Nga sẽ “gây ra những hậu quả tiêu cực, như một tiền lệ đối với sự phát triển chung của hệ thống tài chính toàn cầu.”

Trong khi đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nhấn mạnh Moskva sẽ có biện pháp pháp lý giải quyết việc các tài sản của Nga bị tịch thu ở phương Tây.

Ngoài ra, Nga sẽ nghiên cứu các biện pháp đáp trả phù hợp nhất với các lợi ích của mình.

Cũng trong ngày 8/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh, theo đó một phần tài sản của các nhà đầu tư nước ngoài bị phong tỏa tại Nga có thể được đổi lấy tài sản bị phong tỏa của người Nga ở nước ngoài. Sắc lệnh có hiệu lực kể từ ngày ký.

Theo Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov, hiện có hơn 3,5 triệu công dân Nga có tài sản trị giá tới 1.500 tỷ ruble (16,3 tỷ USD) bị phong tỏa ở nước ngoài.

Chính quyền Nga đề xuất đổi số tiền bị phong tỏa này lấy tiền mà người nước ngoài tích lũy trong tài khoản loại “C” ở Nga.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ nêu điều kiện trả lại Nga 300 tỷ USD bị phong tỏa ở phương Tây