Mỹ miễn thuế cho tấm pin năng lượng mặt trời của Việt Nam

07/06/2022 08:42

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 6.6 sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA) để miễn thuế cho tấm pin năng lượng mặt trời nhập từ bốn quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam.

Thông tin từ Nhà Trắng cho biết bốn quốc gia được miễn thuế bao gồm Việt Nam, Campuchia, Malaysia và Thái Lan. Quy định miễn thuế sẽ kéo dài 24 tháng, theo Reuters.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Bộ Thương mại Mỹ đang điều tra về truy xuất nguồn gốc hàng hóa với tấm pin năng lượng mặt trời từ bốn quốc gia Đông Nam Á nói trên.

my mien thue pin mat troi anh 1

Chính quyền Biden có động thái để miễn thuế cho sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam và 3 quốc gia Đông Nam Á khác trong 24 tháng

Nhiều quan chức, lãnh đạo doanh nghiệp và nhà hoạt động môi trường tại Mỹ đã bày tỏ quan ngại về cuộc điều tra này, vì nguy cơ các sản phẩm pin năng lượng mặt trời có thể bị truy thu thuế tới 250%.

Điều này đặt Nhà Trắng vào thế lưỡng nan. Một mặt, chính quyền của ông Biden muốn thể hiện sự lãnh đạo của Mỹ về vấn đề khí hậu và năng lượng tái tạo. Mặt khác, Nhà Trắng không muốn can dự quá sâu vào quá trình điều tra.

Đạo luật Sản xuất Quốc phòng sẽ giúp ông Biden có thẩm quyền với ngành công nghiệp trong nước mà không liên quan vào cuộc điều tra của Bộ Thương mại, Reuters nhận định.

Kết quả điều tra sẽ quyết định mức thuế áp đặt lên các sản phẩm sau khoảng thời gian 24 tháng được miễn thuế và chúng sẽ không phải chịu khoản thuế truy thu, theo Reuters.

Ngoài ra, với Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, chính quyền của Tổng thống Biden cũng muốn thúc đẩy ngành sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời nói riêng và các công nghệ năng lượng sạch nói chung, qua các khoản cho vay và trợ cấp.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ miễn thuế cho tấm pin năng lượng mặt trời của Việt Nam