Mỹ - Hàn nói hậu quả tàn khốc nếu Triều Tiên dùng vũ khí hạt nhân, Trung Quốc nói "khiêu khích"

27/04/2023 20:12

Trung Quốc cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc không "khiêu khích" Triều Tiên, sau khi hai nước này nói Bình Nhưỡng sẽ "kết thúc" vai trò lãnh đạo nếu dùng vũ khí hạt nhân.

Mỹ - Hàn nói hậu quả tàn khốc nếu Triều Tiên dùng vũ khí hạt nhân, Trung Quốc nói khiêu khích - Ảnh 1.

Phát ngôn viên Mao Ninh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc 

"Tất cả các bên nên đối mặt với mấu chốt của vấn đề bán đảo (Triều Tiên) và đóng vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy giải quyết vấn đề một cách hòa bình", phát ngôn viên Mao Ninh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Bà Mao kêu gọi chống lại việc "cố tình khuấy động căng thẳng, kích động đối đầu và đe dọa".

Tại một hội nghị thượng đỉnh ở Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã nói rõ rằng nếu Bình Nhưỡng tấn công Hàn Quốc hoặc Mỹ, phản ứng sẽ rất tàn khốc.

Hai bên cũng nhất trí lá chắn an ninh của Mỹ dành cho Hàn Quốc sẽ được củng cố trước các vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Ngày 27.4, Trung Quốc đã lên án quyết định này, nói rằng Washington "phớt lờ an ninh khu vực và khăng khăng lợi dụng vấn đề bán đảo để gây căng thẳng".

"Những gì Mỹ đang làm… kích động sự đối đầu giữa các phía, làm suy yếu chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân và lợi ích chiến lược của các nước khác", bà Mao nhấn mạnh.

Nữ phát ngôn viên trên nói thêm rằng các động thái của Mỹ "làm trầm trọng thêm căng thẳng trên bán đảo, phá hoại hòa bình và ổn định khu vực, đồng thời đi ngược lại mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo".

Ngày 26.4, Mỹ cam kết có cái nhìn sâu sắc hơn về kế hoạch hạt nhân của nước này đối với bất kỳ cuộc xung đột nào với Triều Tiên, giữa bối cảnh lo ngại về kho vũ khí ngày một mở rộng của Bình Nhưỡng.

Tại cuộc họp báo chung, ông Yoon thông báo ông và Tổng thống Biden đã thống nhất về các bước tăng cường khả năng phòng thủ của Hàn Quốc nhằm đối phó với mối đe dọa do Triều Tiên gây ra.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ - Hàn nói hậu quả tàn khốc nếu Triều Tiên dùng vũ khí hạt nhân, Trung Quốc nói "khiêu khích"